เผยฟีเจอร์ใหม่ Windows 8: Windows Explorer ติด Ribbon, ตัวอ่าน PDF, IE โหมดจอสัมผัส

by mk
5 April 2011 - 01:03

ก่อนหน้านี้เราเห็นข่าวหลุดชุดแรกของ Windows 8 ไปแล้ว (ข้อมูลหลุด Windows 8 รอบใหม่: UI, Welcome Screen) ต่อมาทางเว็บไซต์ Supersite for Windows ของนักเขียนชื่อดังด้านไมโครซอฟท์ Paul Thurrot ได้เปิดเผยของใหม่ของ Windows 8 อีกหลายอย่าง

ข่าวรอบล่าสุดมี 3 เรื่อง ผมรวมๆ มาเป็นข่าวเดียวเลยนะครับ

Windows Explorer แบบใช้ Ribbon

นี่เป็นการเปลี่ยนแปลงที่ทุกคนคาดเดาได้ไม่ยาก เพราะซอฟต์แวร์หลายตัวที่แถมมากับ Windows 7 เช่น WordPad และ Paint รวมถึงหลายๆ ตัวในตระกูล Windows Live ถูกแปลงร่างให้ใช้แถบเครื่องมือแบบ Ribbon กันแล้ว ในรอบของ Windows 8 ก็ถึงเวลาของตัวจัดการไฟล์ที่เราคุ้นเคยอย่าง Windows Explorer ที่จะใช้ Ribbon กับเขาบ้าง

จากภาพของ Windows Explorer ที่ Supersite for Windows นำมาเปิดเผย ไมโครซอฟท์ยังวาดไอคอนไม่เสร็จ เลยเห็นบางปุ่มยังเป็นไอคอนจำลองรูปวงกลมไปก่อน แต่ภาพนี้ก็ช่วยให้เราเห็นได้ชัดเจนขึ้นว่า Windows Explorer แบบใหม่มีหน้าตาเป็นอย่างไร

ที่มา - Supersite for Windows, Within Windows

Modern Reader ตัวอ่าน PDF ของไมโครซอฟท์

อย่างที่สองคือตัวอ่าน PDF ที่ทำโดยไมโครซอฟท์เอง ตามข่าวบอกว่ามันชื่อ Modern Reader หน้าตาก็เรียบง่ายมากแทบไม่มีส่วนติดต่อผู้ใช้อะไรเลย เพราะเน้นการอ่านและแสดงผล PDF เป็นหลัก คาดว่าฟีเจอร์ของ Modern Reader คงไม่เยอะนักเมื่อเทียบกับ Adobe Reader แต่เน้นความสะดวกเหมือนกับ Preview ของ Mac OS X หรือ Evince ของฝั่งลินุกซ์มากกว่า

อีกประเด็นที่น่าสนใจคือ Modern ถูกสร้างด้วยระบบแพกเกจ AppX แบบใหม่ที่มากับ Windows 8 (ใช้เทคโนโลยีที่คล้ายกับแพกเกจของ WP7) ซึ่งน่าจะเป็นซอฟต์แวร์ตัวแรกที่ใช้ AppX ด้วย

ที่มา - Supersite for Windows

IE Immersive สำหรับจอสัมผัส

ตอนนี้เริ่มชัดเจนแล้วว่า Windows 8 จะใส่ส่วนติดต่อผู้ใช้แบบเดียวกับ Metro ของ WP7 เข้ามาด้วย โดยใช้ชื่อว่า "Immersive" (ถือเป็นส่วนติดต่อผู้ใช้แบบหนึ่งควบคู่ไปกับ Aero และ Aero Lite)

ซอฟต์แวร์ตัวแรกที่ใช้ส่วนติดต่อผู้ใช้ Immersive คือ IE ที่ใช้เอนจินของ IE9 แต่เขียนส่วนติดต่อผู้ใช้ใหม่ให้เหมาะกับจอสัมผัส IE Immersive ตัวนี้ทำงานได้ที่หน้าจอขนาด 640x480 เท่านั้น และขยายหน้าจอไม่ได้

จากภาพเราจะเห็นแถบเครื่องมือถูกย้ายไปอยู่ขอบล่างของหน้าจอ และมีโหมดพรีวิว History โดยแสดงเป็นภาพ thumbnail ของหน้าเว็บด้วย ต้องรอดูว่า IE ตัวนี้จะถูกพอร์ตกลับไปลง Windows Phone ด้วยหรือเปล่า

ที่มา - Supersite for Windows

Blognone Jobs Premium