กสทช. ดัดหลัง CAT/TRUE ไม่อนุมัติการนำเข้าอุปกรณ์เพราะ "ไม่มีอำนาจ"

by mk
7 April 2011 - 07:02

หลังจากกลุ่ม TRUE ประกาศเข้าซื้อกิจการ Hutch และให้บริการ 3G ภายใต้การกำกับดูแลของ CAT Telecom จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก

การควบกิจการและทำสัญญาระหว่าง CAT กับ TRUE ดูจะเดินหน้าไปได้ (แม้จะมีอุปสรรคและถูกตรวจสอบบ้าง) เพราะเป็นเรื่องระหว่าง CAT กับ TRUE โดยตรง แต่ส่วนของการนำเข้าอุปกรณ์โทรคมนาคม ซึ่งเป็นหน้าที่ของ กสทช. (ซึ่งรักษาการโดยคณะกรรมการ กทช. เดิม) กลับเจอปัญหาเข้าอย่างจัง และส่งผลให้โครงการ 3G ของ CAT/TRUE ต้องล่าช้าออกไป

ทาง กสทช. ได้ปฏิเสธการอนุมัติอุปกรณ์โทรคมนาคมของ CAT โดยให้เหตุผลว่าเมื่อปีก่อน CAT ไม่เชื่อในอำนาจของ กทช. (ตำแหน่งขณะนั้น) และร้องต่อศาลปกครอง ทำให้การประมูลคลื่น 3G ของ กทช. ต้องล้มเลิกไป

​นาย​สุ​ธรรม อยู่​ใน​ธรรม รักษา​การ ก​สทช. กล่าว​ว่า

“เรื่อง​นี้​เปรียบ​เสมือน​ว่าคุณ​เคย​บอก​ว่า​ไม่​เชื่อ​ใน​พระเจ้า แต่​เมื่อ​มี​ปัญหากลับ​มา​ขอ​ให้​พระเจ้า​ช่วย ส่วน​ที่​ กสท ขอ​อนุมัติ​นำ​เข้า​อุปกรณ์จะ​ทำได้​หรือ​ไม่​นั้นก็​ไม่​ทราบ เพราะ​ กสท ไม่เชื่อว่า​เรา​มี​อำนาจ”

ล่าสุดทาง CAT ได้ทำหนังสือยื่นต่อ กสทช. โดยให้เหตุผลว่าการนำเข้าอุปกรณ์ไม่เกี่ยวข้องกับการจัดสรรคลื่นความถี่ ส่วน พ.อ. ดร. นที ศุกลรัตน์ รักษาการ กสทช. อีกคนหนึ่งให้สัมภาษณ์ว่ายังไม่ได้รับหนังสือ แต่ถ้าได้รับแล้วก็จะต้องพิจารณารายละเอียดอีกครั้ง

ที่มา - ไทยรัฐ

Blognone Jobs Premium