สถิติ Blognone ไตรมาสแรกประจำปี 2011

by mk
7 April 2011 - 09:47

ช่วงปีหลังๆ นี้เราจะเผยแพร่สถิติทุกครึ่งปี แต่รอบนี้เผอิญว่าผมจำผิดว่าทำทุกไตรมาส ไหนๆ จับภาพมาแล้วก็เขียนถึงสักหน่อยแล้วกันครับ

การวัดสถิติรอบนี้จะต่างจากคราวก่อนๆ นิดหน่อย โดยข้อมูลส่วนใหญ่จะยังเป็นข้อมูลรวมของ 3 เดือนล่าสุด (1 ม.ค.-31 มี.ค.) แต่กรณีของ "เวอร์ชัน" ของซอฟต์แวร์ จะใช้ข้อมูล 2 สัปดาห์สุดท้ายของเดือน มี.ค. เพื่อให้ตัวเลขสะท้อนความเป็นจริงมากที่สุดครับ

Visits

จำนวนคนเข้าเว็บ 3 เดือนในไตรมาสแรก วัดเป็น visits โตขึ้น 42.33%, วัดเป็น pageviews โตขึ้น 51.57% เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปี 2010

ที่เหลืออ่านจากกราฟกันเองละกันครับ

Referrers

รวมทุกช่องทางแล้ว referrer ยังมาจากกูเกิลมากที่สุด ตามด้วยการเข้าเว็บโดยตรง และทาง Twitter ผ่านการคลิกลิงก์ใน @blognone (ซึ่งผ่านมาจาก twitterfeed อีกที)

อันนี้เป็น referrer แบบไม่รวม search engine จะเห็นว่า opensocial มาแรง ผมไม่แน่ใจว่าเกิดจากอะไรเหมือนกัน

Keywords

10 อันดับแรก ส่วนมากเป็นมือถือเสียเยอะ มี torrentmove มาตามกระแสข่าว ส่วน xxx มาได้ยังไงหว่า?

Top Content

เนื้อหายอดนิยม 10 อันดับแรก ใกล้เคียงกับ keywords

Browser

Chrome กลายเป็นแชมป์คนใหม่เรียบร้อยแล้ว (อันนี้เป็นข้อมูลของทั้งไตรมาส)

เปรียบเทียบข้อมูลของไตรมาสแรกปี 2010 (สีเขียว) กับไตรมาสแรกปี 2011 (สีน้ำเงิน) ทั้ง IE และ Firefox โดน Chrome กินตลาดไปอย่างชัดเจน

Safari โตขึ้นมาเงียบๆ คงเป็นเพราะปัจจัยจาก iPhone ช่วย ส่วน Opera ลดลงเล็กน้อย

อันนี้เป็นสถิติของ 2 สัปดาห์สุดท้ายของเดือน มี.ค. ส่วนแบ่งของ Chrome ยิ่งเพิ่มขึ้น

Chrome

เลขเวอร์ชันของ Chrome (ใช้ข้อมูล 2 สัปดาห์สุดท้ายของเดือน มี.ค.) คนส่วนใหญ่ใช้ Chrome 10.0 กันหมดแล้ว มีหน่วยกล้าตายใช้ Chrome 11-12 เล็กน้อย

Firefox

(ใช้ข้อมูล 2 สัปดาห์สุดท้ายของเดือน มี.ค.) ผู้ใช้ Firefox เกือบครึ่งเปลี่ยนมาใช้ Firefox 4.0 กันแล้ว ที่เหลือก็ใช้รุ่นเกือบล่าสุดคือ 3.6

IE

(ใช้ข้อมูล 2 สัปดาห์สุดท้ายของเดือน มี.ค.) IE8 ยังครองแชมป์ คงเป็นเพราะ IE9 เพิ่งออกมาได้ไม่นาน และผู้ใช้ IE ไม่ตามเวอร์ชันของซอฟต์แวร์เหมือนกับกรณีของ Firefox

ที่น่าดีใจคือ IE6 เหลือเพียง 9.42% แล้ว

Flash

ตัวเลขของผู้ใช้ Flash Player (ใช้ข้อมูล 2 สัปดาห์สุดท้ายของเดือน มี.ค.) คนส่วนใหญ่ใช้ Flash Player 10.2 แล้วเช่นกัน อันนี้จะต่างไปจากเมื่อก่อนที่เวอร์ชันของ Flash กระจายมากกว่านี้เยอะ นับว่า Adobe ทำการบ้านมาดีใช้ได้

OS

เทียบตัวเลขของ OS ระหว่างไตรมาสแรกของปี 2010 (สีเขียว) กับไตรมาสแรกของปี 2011 (สีน้ำเงิน) ตัวเลขของวินโดวส์ลดลงประมาณ 5 จุด, แมคเพิ่มขึ้น, iPhone โตเกินหนึ่งเท่าตัว, Linux คงตัว, Android และ iPad โตขึ้นจากเดิมมาก

Windows

เป็นตัวเลขของ 2 สัปดาห์ล่าสุด Windows 7 แซง XP แล้ว

Browser/OS

ผู้ใช้วินโดวส์ส่วนมากนิยม Chrome ตามมาด้วย IE และ Firefox

ที่เหลือก็ดูกันเองตามลำดับครับ (เป็นข้อมูลทั้งไตรมาส)

Mobile OS

iPhone อันดับหนึ่ง Android อันดับสอง อันนี้คาดเดาได้ไม่ยาก แต่ที่น่าสนใจคือ iPad ขึ้นมาติดอันดับสามอย่างรวดเร็ว (เป็นข้อมูลทั้งไตรมาส)

Android

เลขเวอร์ชันของ Android (ใช้ข้อมูล 2 สัปดาห์สุดท้ายของเดือน มี.ค.) จะเห็นว่าเกือบทั้งหมดเป็น 2.1 ขึ้นไปหมดแล้ว เวอร์ชันเก่าๆ อย่าง 1.5-1.6 เหลืออยู่น้อยมาก

หมายเหตุ: Google Analytics ไม่สามารถแยกเวอร์ชันของ iPad/iPhone ได้ครับ

Blognone Jobs Premium