สตีฟ จ็อบส์เคยเป็นพี่เลี้ยงให้คำปรึกษากับสองผู้ก่อตั้งกูเกิล

by arjin
10 April 2011 - 03:22

In The Plex: How Google Thinks, Works, and Shapes Our Lives คือหนังสือเล่มใหม่โดย Steven Levy ซึ่งเปิดเผยแง่มุมใหม่ๆ เชิงลึกของกูเกิลที่เขาศึกษาในช่วงสองปีที่ผ่านมา

หนังสือเปิดเผยว่าในสมัยที่สองผู้ก่อตั้ง Sergey Brin และ Larry Page กำลังหาคนมาเป็นซีอีโอนั้น สตีฟ จ็อบส์ คือตัวเลือกที่พวกเขาต้องการมากที่สุด แน่นอนว่าจ็อบส์ปฏิเสธข้อเสนอดังกล่าว แต่เพราะจ็อบส์มองเห็นอนาคตของเสิร์ชที่กูเกิลทำอยู่ เขาจึงตกลงเป็นพี่เลี้ยง (mentor) ให้กับสองผู้ก่อตั้ง ซึ่งที่นั่นเองทำให้พวกเขาได้พบกับ Eric Schmidt ซึ่งเป็นกรรมการบอร์ดของแอปเปิล ผู้กลายมาเป็นซีอีโอของกูเกิลช่วงที่ผ่านมา

ความสัมพันธ์ของจ็อบส์กับสองผู้ก่อตั้งมาแตกหักเอาเมื่อกูเกิลเริ่มทำ Android จ็อบส์หัวเสียมากเมื่อเห็นฟีเจอร์อย่าง pinch-and-zoom จ็อบส์มองว่ากูเกิลขโมยมันไปจาก iPhone จนเป็นที่มาของวาทะที่ว่า Don't be evil เป็นเรื่องเหลวไหล นอกจากนี้ความสัมพันธ์ทั้งสามก็เป็นแบบไม่วางใจกันมาระยะหนึ่งแล้ว เห็นได้จาก iPad สมัยที่ยังเป็นโครงการลับขณะนั้นต้องถูกปกปิดไว้ไม่ให้ Schmidt ซึ่งยังเป็นบอร์ดแอปเปิลตอนนั้นรู้เด็ดขาด

หนังสือยังพูดถึงช่วงที่กูเกิลตัดสินใจถอนการลงทุนในประเทศจีนว่า "เป็นช่วงที่เลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์องค์กร" โดยระบุว่า Brin เป็นคนเสนอให้ถอนการลงทุนออกไปทั้งหมด แต่ Schmidt ไม่เห็นด้วยและอยากให้อยู่ในจีนต่อ แต่เมื่อแพ้เสียงโหวตกันก็น่าจะเป็นจุดเริ่มต้นของความสัมพันธ์ ที่ทำให้ Schmidt ขอลงจากตำแหน่งซีอีโอ

ที่มา: Daily Mail

Blognone Jobs Premium