อินเทลเปิดตัว Atom Oak Trail เตรียมกลับมาชิงตลาดแท็บเล็ต

by lew
11 April 2011 - 18:31

ตามรอบการอัพเกรดประจำปี ตอนนี้ก็ถึงคิดของชิปรุ่นเล็กอย่าง Atom กันแล้ว เมื่อชิปรุ่นใหม่ที่ประหยัดไฟขึ้นกว่าเดิมอย่าง Oak Trail เปิดตัวอย่างเป็นทางการ โดยอินเทลเชื่อว่า Oak Trail จะเป็นชิปตัวแรกที่บุกตลาดแท็บเล็ต แม้จะยังไม่ได้รับการตอบรับที่ดีนัก

อินเทลยอมรับว่ายังตามหลังคู่แข่งอยู่ และมีผู้ผลิตไม่มากนักที่จะใช้ Oak Trail ผลิตแท็บเล็ต แต่หากมีสินค้าลงสู่ตลาดบ้างก็นับว่ายังดีกว่า Moorestown ที่แทบไม่มีผู้ผลิตทำสินค้าออกมาขายเลย

อินเทลยังคงชูจุดเด่นของ x86 นั่นคือสามารถรองรับระบบปฎิบัติการได้หลากหลายทั้ง Windows 7, Android, MeeGo, และระบบปฏิบัติการตัวต่อไปของกูเกิล ที่อินเทลไม่บอกชื่อ แต่เราคงเดากันได้ว่ามันคือ Chrome OS

ข้อเสียสำคัญของ x86 คือสถาปัตยกรรมไม่ได้เอื้อกับการประหยัดพลังงานในภาวะมีความต้องการประมวลผลต่ำมากๆ เช่นโทรศัพท์ที่เปิดเครื่องแต่ปิดหน้าจอและล็อกเครื่องไว้ สถาปัตยกรรม ARM สามารถลดการกินพลังงานเพื่อยืดอายุการทำงานบนแบตเตอรี่ไปได้นานนับวัน ขณะที่ x86 นั้นติดอยู่กับระดับขั้นการปรับการทำงานไม่กี่ขั้น อีกทั้ง Atom เองก็ยังถูกผลิตด้วยเทคโนโลยีที่เก่ากว่าเช่นกระบวนการ 45 นาโนเมตร ซึ่งก็ไม่น่าแปลกใจเพราะสินค้าหลักอย่างซีพียูสำหรับเดสก์ทอป, โน้ตบุ๊ก, และเซิร์ฟเวอร์ ยังคงทำรายได้อย่างเป็นกอบเป็นกำให้กับอินเทลอยู่

แม้ Oak Trail อาจจะยังเป็นเพียงตัวที่เปิดตลาดสำหรับอินเทล แต่ความน่ากลัวคือกำลังเงินที่สามารถลงเป็นงบวิจัยมากกว่าบริษัทที่เล็กกว่าอย่าง ARM ได้หลายเท่าตัว และการครองตลาดอื่นๆ นอกเหนือจากอุปกรณ์เคลื่อนที่ก็ยังสร้างผลกำไรมาให้อินเทลทุ่มทุนลงในชิปประหยัดพลังงานไปได้อีกนาน

ที่มา - BBC

Blognone Jobs Premium