VMware เปิดตัวแพลตฟอร์มกลุ่มเมฆ Cloud Foundry หวังท้าสู้ Azure, App Engine

by mk
14 April 2011 - 02:37

ค่าย VMware เปิดตัวแพลตฟอร์มสำหรับการประมวลผลบนกลุ่มเมฆของตัวเองในชื่อ "Cloud Foundry" โดยเรียกมันว่าเป็น "Platform as a Service" (PaaS) ตัวแรกบนกลุ่มเมฆ

แนวคิด PaaS ของ VMware จะรวมบริการต่างๆ ที่จำเป็นสำหรับการสร้างแอพพลิเคชันมาให้เบ็ดเสร็จ ซึ่งจะต่างไปจากพวก Amazon EC2 ที่มีให้เฉพาะองค์ประกอบพื้นฐานอย่างหน่วยประมวลผลหรือพื้นที่เก็บข้อมูล (VMware เรียกมันว่าเป็น infrastructure cloud) แนวคิดของ Cloud Foundry จะไปคล้ายพวก Microsoft Azure หรือ Google App Engine มากกว่า

จุดที่ทำให้ Cloud Foundry แตกต่างจากคู่แข่งอย่าง Azure หรือ App Engine มีสองประการสำคัญ อย่างแรกคือ Cloud Foundry นั้นโอเพนซอร์สด้วยสัญญาอนุญาตแบบ MIT และเปิดให้เข้าถึงซอร์สโค้ดบน GitHub ซึ่ง VMware หวังว่าการเปิดซอร์สจะช่วยดึงดูดนักพัฒนาภายนอกเข้ามามากขึ้น

อย่างที่สองคือ Cloud Foundry รองรับภาษาและเฟรมเวิร์คสำหรับพัฒนาค่อนข้างหลากหลายกว่า Azure (ซึ่งเน้นไปที่ภาษาตระกูล .NET) และ App Engine (Python/Java) โดยภาษาและเครื่องมือที่รองรับได้แก่

  • Java: Spring (เพราะ SpringSource เป็นของ VMware นั่นเอง)
  • Ruby: Rails และ Sinatra
  • JavaScript: Node.js
  • Grails

ในอนาคตจะเพิ่มเครื่องมืออื่นๆ เช่น MongoDB, MySQL, Redis เข้ามาด้วย

บริการประมวลผลบน Cloud Foundry จะแบ่งออกเป็น 3 ระดับ ได้แก่

  • Cloud Foundry รุ่นมาตรฐาน (public cloud) ตอนนี้ Cloud Foundry ยังไม่เปิดให้บริการ แต่ช่วงเบต้าจะให้บริการฟรี ลงทะเบียนรอได้ที่ cloudfoundry.com
  • Cloud Foundry Micro Cloud รุ่นสำหรับนักพัฒนาใช้เองคนเดียว รันในเครื่องตัวเอง
  • Cloud Foundry for the Enterprise and Service Providers สำหรับรันในองค์กรที่ไม่ต้องการเชื่อมต่อภายนอก (private cloud)

สองตัวหลังยังไม่เปิดให้บริการ โดยจะตามมาในอนาคต

ที่มา - VMware Press, VMware Blog, The Register

Blognone Jobs Premium