อีกครั้งกับหนังสือ In the Plex ตอกย้ำความสัมพันธ์จ็อบส์และกูเกิล

by 0rmsin
14 April 2011 - 07:29

จากข่าวเก่าโดยคุณ
arjin
และคุณ
khajochi
ที่มีการกล่าวถึงหนังสือเล่มนี้ วันนี้มีข้อมูลเพิ่มเติม เป็นไฮไลต์ของหนังสือซึ่งคัดมาเฉพาะส่วนที่เกี่ยวกับความสัมพันธ์ของจ็อบส์และกูเกิล บางอย่างก็ได้ทราบกันไปแล้ว แต่ผมเห็นว่ามีข้อมูลเชิงลึกเพิ่มเติมเข้ามา และบางอย่างก็น่าสนใจ จึงเลือกมานำเสนออีกครั้งหนึ่ง ซึ่งแยกเป็นประเด็นได้ดังนี้ครับ

* ในเวลาแรกที่บรินและเพจต้องการ CEO นั้น จ็อบส์เป็นตัวเลือกแรกของบริษัท
* ช่วงเริ่มต้นของกูเกิล: จ็อบส์ตัดสินใจเป็น mentor ให้แก่กูเกิลเพราะเขามีความคิดในการสร้างความเป็นพันธมิตรระหว่างสองบริษัท เพื่อปฏิวัติอุตสาหกรรมนี้ และด้วยสองแรงแข็งขัน การโค่น Microsoft คงไม่ใช่เรื่องยาก
* ครั้งหนึ่งนายอีริค ชมิดต์ กล่าวไว้อย่างติดตลกว่า "ทั้งแอปเปิลและกูเกิลมีกิจการที่ทับซ้อนกันมากมาย ราวกับเป็นบริษัทเดียวกัน ...และถ้าเราควบรวมทั้งสองบริษัทเข้าด้วยกันจริงๆ คงต้องเรียกมันว่า AppleGoo" และยังกล่าวอีกว่า "แต่เราสามารถควบรวมกันได้แม้ไม่ต้องมีการควบรวม"
* ระบบปฏิบัติการ Android คล้ายกับ iOS มากขึ้น: หนังสือเล่มนี้อธิบายไว้ว่า "จ็อบส์ใช้เวลาพอควร (จนกระทั่งปี 2008) กว่าจะเข้าใจได้ว่ากูเกิลกำลังก้าวขึ้นมาเป็นคู่แข่ง และดูเหมือนว่าแนวทางการดำเนินงานของทั้งสองบริษัทนั้น เข้าใกล้ความขัดแย้งมากกว่าความร่วมมือ"
* ประเด็นเรื่อง Chrome: จ็อบส์เคยกล่าวไว้ว่าเขาเป็นเหยื่อจากการหลอกลวงของกูเกิล และ Chrome browser คือสัญญาณแรกๆ ที่บ่งบอกชัดเจนว่ากูเกิลจะทำตามวิสัยทัศน์โดยไม่คำนึงถึงว่าสิ่งนั้นจะส่งผลต่อ Apple อย่างไร
* ประเด็น Android: ท่ามกลางความขัดแย้งต่างๆ ระหว่างทั้งคู่ การเกิดขึ้นของ Android ยิ่งทำให้สถานการณ์แย่ลงไปอีก และจ็อบส์ยิ่งไม่พอใจมากขึ้น เมื่อพบว่าบริษัทคู่แข่งที่เขาเคยช่วยเหลือกลับสร้างแพลตฟอร์มที่สามารถทดแทน iPhone ได้อย่างเต็มรูปแบบ (Android) สำหรับตัวเขา เป็นสิ่งที่ยากที่จะยอมรับว่าจ็อบส์ผู้รอบคอบและชาญฉลาด จะถูกหักหลังโดยเด็กน้อย ที่เขาเคยรับเป็นพี่เลี้ยงให้
* ในช่วงฤดูร้อน ปี 2008 จ็อบส์ลงทุนไปเยือน Googleplex, Mountain View ด้วยตนเอง เพื่อที่จะเห็นและพิสูจน์ถึงความมีอยู่ของการ "คุกคาม" ด้วยตาของตัวเอง จากรายงานกล่าวว่าเขาแสดงอาการเกรี้ยวกราด ต่อการกระทำของกูเกิล ที่ไม่ใช่แค่ล้อเล่นหรือยุให้ของขึ้นเท่านั้น แต่เขาคิดว่าสิ่งที่กูเกิลกระทำก็คือการขโมยความคิดและละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา

จากเนื้อหาข่าวก็แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ของท่านทั้งหลายผู้ยิ่งใหญ่ในยุทธภพนี้ ว่าลึกซึ้ง ซับซ้อนซ่อนเงื่อนเพื่อนทรยศเพียงใด ทั้งยังเป็นที่ประจักษ์แก่สายตาท่านๆ แล้วว่าเนื้อหาในบทต้นๆ ของสามก๊กฉบับไอทีคงต้องย้อนกันไปไกลทีเดียว

ปล. ข่าวนี้ถูกเขียนขึ้นด้วยความ "พยายาม" เป็นกลาง การแปลข้อความในข่าว และคำพูดของบุคคลที่สามหลายๆ ท่าน ถูกแปลด้วยความระมัดระวัง และผมยืนยันว่าไม่ได้ใส่ความเห็นส่วนตัวใดๆ ลงไปในเนื้อหาข่าวครับ

ที่มา CNN

Blognone Jobs Premium