ออราเคิลกลับลำ เตรียมยก OpenOffice.org ให้เป็นของชุมชน

by mk
16 April 2011 - 13:52

หลังจากออราเคิลซื้อซัน และเปลี่ยนนโยบายต่อโครงการโอเพนซอร์สหลายๆ ตัวของซัน จนมีปัญหามากมายไม่ว่าจะเป็นสงครามจาวากับ Apache Harmony, ขึ้นราคา MySQL, ทิ้งโครงการ OpenSolaris และความขัดแย้งกับนักพัฒนาของ OpenOffice.org จนแยกออกไปทำ LibreOffice

ในกรณีของ OpenOffice.org นั้น ออราเคิลมีท่าทีแข็งกร้าวมาโดยตลอด แม้นักพัฒนาส่วนที่ไม่ใช่พนักงานของซัน/ออราเคิลจะแยกออกไปตั้ง Document Foundation/LibreOffice ก็ตาม (ออราเคิลเคยบอกว่าจะพัฒนา OpenOffice.org ต่อไป และ ขอให้ทีมงาน LibreOffice ลาออกจากบอร์ดของ OpenOffice.org)

แต่จู่ๆ สถานการณ์ก็เปลี่ยนแปลงแบบฉับพลัน เมื่อออราเคิลบอกว่าจะเลิกทำชุดออฟฟิศในเชิงพาณิชย์ และเตรียมปล่อย OpenOffice.org ให้เป็นโครงการของชุมชน!

แถลงการณ์ของออราเคิลนั้นสั้นมาก ยกต้นฉบับมาเลยนะครับ

"We intend to begin working immediately with community members to further the continued success of Open Office, Oracle will continue to strongly support the adoption of open standards-based document formats, such as the Open Document Format (ODF)."

ตอนนี้ยังไม่มีคำอธิบายมากกว่านี้ เพราะออราเคิลยังไม่ตอบคำถามใดๆ ส่วนตัวแทนจาก Document Foundation องค์กรผู้ดูแล LibreOffice ยังไม่ให้ความเห็นเช่นกัน ทำให้เรายังไม่รู้ว่าสุดท้ายแล้ว OpenOffice.org กับ LibreOffice จะกลับมารวมกันได้อีกครั้งหรือไม่ (ถ้าออราเคิลยังเก็บเครื่องหมายการค้า OpenOffice.org เอาไว้ ก็คงจะยาก เพราะ LibreOffice มีเกือบทุกอย่างแล้วยกเว้นแบรนด์) รออีกสักพักพอมีรายละเอียดมากกว่านี้คงรู้กัน

เว็บไซต์ The Register ได้ "เดา" เหตุผลของการเปลี่ยนแปลงไว้ดังนี้

  1. ธุรกิจชุดออฟฟิศไม่ได้เป็นธุรกิจที่ออราเคิลสนใจอยู่แล้ว
  2. IBM ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนหลักของ OpenOffice.org (ผ่าน Lotus Symphony) และปัจจุบันเป็นพันธมิตรที่ดีของออราเคิลในเรื่องจาวา อาจกดดันให้ออราเคิลยอมยก OpenOffice.org ให้เป็นของชุมชน

ออราเคิลยังเลิกทำธุรกิจที่เกี่ยวกับ OpenOffice.org ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น "Oracle Open Office" (StarOffice เดิม) หรือ Cloud Office ที่เคยประกาศไว้ก่อนหน้านี้ ตอนนี้เว็บเข้าไม่ได้แล้ว

ที่มา - The Register

Blognone Jobs Premium