ยอดขาย E-Book แซงหนังสือจริงครั้งแรกในตลาดสิ่งพิมพ์สหรัฐฯ

by 0rmsin
17 April 2011 - 12:48

เป็นอีกข่าวที่ต้องจารึกไว้ในประวัติศาสตร์ แต่เราก็เห็นกันจนชินตา ก่อนหน้านี้ในร้านค้าออนไลน์ของ Amazon ก็เคยเกิดเหตุการณ์ทำนองนี้มาแล้ว (ข่าวเก่า) แต่ล่าสุดจากการสำรวจตลาดหนังสือทั้งหมดในสหรัฐฯ ก็ทำให้พบปรากฏการณ์เช่นนี้อีกครั้ง

วันนี้ สมาคมสิ่งพิมพ์แห่งสหรัฐฯ หรือ Association of American Publishers ได้ทำการสำรวจยอดขายเฉพาะเดือนกุมภาพันธ์ของหนังสือทั้งตลาด พบว่า E-book สามารถทำยอดขายสุทธิ (net sales) ได้มากกว่าหนังสือฉบับกระดาษ ทั้งในรูปของปกแข็งหรือปกอ่อน ในทุกๆ หมวดหนังสือ ได้แก่ หนังสือปกแข็งสำหรับผู้ใหญ่, หนังสือปกอ่อนสำหรับผู้ใหญ่, หนังสือทั่วไปสำหรับผู้ใหญ่, หนังสือปกแข็งสำหรับเด็กหรือวัยรุ่น และหนังสือปกอ่อนสำหรับเด็กหรือวัยรุ่น

และจากการสำรวจยอดขาย E-Book เฉพาะเดือนกุมภาพันธ์ พบว่ามียอดขายทั้งสิ้น 90.3 ล้านเหรียญสหรัฐฯ มากกว่ายอดขายในเดือนเดียวกันของปีที่แล้วถึง 202% ซึ่งสอดคล้องกับพฤติกรรมการซื้อ E-reader เป็นของขวัญให้กันมากขึ้น ในช่วงเทศกาลที่ผ่านมา

แต่ทั้งนี้ก็มีคำชี้แจงจากตัวแทนสมาคมฯ ออกมาว่าการสำรวจข้อมูลอาจไม่ตรงตามความจริงทั้งหมด เพราะข้อมูลการขายนั้นได้มาจากสำนักพิมพ์ มิใช่จากผู้ค้าปลึก และได้รับจากสำนักพิมพ์ที่สมัครใจให้ข้อมูลเท่านั้น

สำหรับข้อสรุปของอุตสาหกรรมนี้ Marc Parrish ผู้บริหารแห่ง Barnes & Noble ได้พยากรณ์เอาไว้ว่า ร้านหนังสือค้าปลีกจะมีเวลาอีกเพียงสองปีเท่านั้น ในการปรับตัวจากสิ่งที่เคยทำ มาสู่ยุคที่ E-Book เป็นศูนย์กลางของอุตสาหกรรมสิ่งพิมพ์

ที่มา - CNN Money,
AAP

Blognone Jobs Premium