รัฐบาลกลางสหรัฐฯ เสนอให้มีระบบยืนยันบุคคลบนอินเทอร์เน็ตแห่งชาติ

by lew
20 April 2011 - 19:43

รัฐบาลกลางสหรัฐฯ ได้เสนอให้มีการจัดตั้งศูนย์ยืนยันตัวบุคคลออนไลน์ทั่วประเทศขึ้นเพือลดปัญหาการปลอมแปลงบุคคลบนอินเทอร์เน็ต โดยข้อเสนอข้อให้มีการจัดตั้งศูนย์กลางเพื่อออก อุปกรณ์ยืนยันตัวบุคคลเช่นสมาร์ทการ์ด

ชื่อแผนงานคือ National Strategy for Trusted Identities in Cyberspace (NSTIC) เป็นแผนสำหรับการออกอุปกรณ์ยืนยันบุคคลออนไลน์ เพื่อให้บริการต่างๆ เช่นบริการจ่ายเงินออนไลน์ที่ต้องการข้อมูลยีนยันตัวบุคคล สามารถยืนยันตัวบุคลลได้อย่างมั่นใจยิ่งขึ้น เนื่องจากข้อมูลที่ใช้ยืนยันได้รับการรับรองจากรัฐบาล

ประเทศที่การค้าออนไลน์ก้าวหน้ามากๆ เช่นสหรัฐฯ มีปัญหาการปลอมแปลงตัวบุคคลออนไลน์สร้างความเสียหายถึง 37,000 ล้านดอลลาร์ในปี 2010 มีผู้เสียหายถึง 8.1 ล้านคน และค่าใช้จ่ายในการสร้างระบบจัดการรหัสผ่านให้กับบริการจำนวนมากอีกมูลค่ามหาศาล

ในอีกด้านหนึ่ง หลายฝ่ายกังวลกันว่ารัฐบาลสหรัฐฯ จะใช้ระบบนี้เพื่อตรวจจับพฤติกรรมการใช้งานอินเทอร์เน็ตของประชาชน ซึ่งโครงการ NSTIC พยายามบอกปัดว่าประชาชนสามารถเลือกยืนยันตัวบุคคลกับบริการใดหรือไม่ก็ได้

ทุกวันนี้ราชการรัฐบาลกลางสหรัฐฯ ใช้ระบบคล้ายๆ กันอยู่แล้วโดยสมาร์ทการ์ดบัตรราชการ จะสามารถยืนยันบุคคลพร้อมแจ้งสิทธิการเข้าถึงต่างๆ ไว้ในบัตร

ที่มา - Miller-McCune

Blognone Jobs Premium