Apple ไม่ต้อง! มีคนมาตอบโต้แทนแล้ว เรื่องเก็บข้อมูลพิกัด

by romeo_camping
21 April 2011 - 19:47

จากข่าว iOS 4 เก็บข้อมูลพิกัดทุกคนไว้โดยตั้งใจ ล่าสุดมีคนออกมาตอบโต้แทนแล้ว เป็นนักศึกษาที่ทำวิจัยในหัวข้อเกี่ยวกับ "Forensic Computing" ชื่อ Alex Levinson โดยได้ออกมาชี้แจงถึง 3 ประเด็นคือ

1. Apple ไม่ได้เอาข้อมูลเหล่านี้ไปใช้แต่อย่างใด โดยตลอดการทำงานวิจัยที่ผ่านมาเขาตรวจสอบทราฟฟิกที่เชื่อมต่อไปยังเซิร์ฟเวอร์ของ Apple ไม่มีซักครั้งที่มีการส่งข้อมูลนี้กลับไป ข้อมูลพิกัดนั้นจะถูกใช้จากโปรแกรมเช่น Maps และ Camera

  1. ไฟล์นี้เป็นไฟล์ Log ที่ถูกสร้างจากสัญญาณวิทยุ (Cellphone Tower) และเซนเซอร์หาตำแหน่ง ถ้าเป็น iOS ต่ำกว่าเวอร์ชั่น 4 จะชื่อว่า h-cells.plist ขณะที่เวอร์ชั่น 4 เป็นต้นมาถูกเปลี่ยนเป็น Consolidated.db ตลอดการทำงานของเขาร่วมกับตัวแทนฝ่ายบังคับใช้กฎหมาย ไฟล์นี้ได้ถูกนำไปรวบรวมเป็นหลักฐานอีกด้วย ส่วนประเด็นเรื่องการเปลี่ยนชื่อก็เป็นเรื่องของการสนับสนุนฟีเจอร์ "Multitasking and Background Location Services" รวมถึงการเข้าถึง และใช้งานไฟล์นี้จาก API ที่ iOS เตรียมไว้ให้

  2. เขาตรวจพบมันก่อน และได้นำเสนอมาก่อนหน้านั้นแล้ว ประเด็นนี้แรง เพราะเหน็บสองนักวิจัยของ O’Reilly ว่าไม่ได้ศึกษางานวิจัยประเด็นนี้ในสาขาอื่นให้ดีก่อน แล้วมาอ้างว่าเป็นผู้ค้นพบ ทำให้เขาเสียผลประโยชน์

ท้ายๆ บล็อกมีกล่าวถึงงานของตัวเองซึ่งเริ่มศึกษามาตั้งแต่ปี 2010, ข้อมูลที่เขาตรวจสอบพบ และนำไปใช้ประโยชน์กับงานด้านกฎหมาย ซึ่งปัจจุบันก็กำลังศึกษาเพิ่มเติม ส่วนใครอยากรู้รายละเอียดลึกๆ ไปหาอ่านดูหนังสือของเขาที่ชื่อว่า iOS Forensic Analysis: for iPhone, iPad, and iPod touch มีเนื้อหาที่อธิบายถึงไฟล์ consolidated.db ด้วย

แถมท้ายขำๆ นิดนึงเพื่อยืนยันว่าเขาต้องพบข้อมูลนี้ก่อนใครแน่นอนเพราะวันที่ iPhone 4 วางจำหน่ายเขาเป็นคนแรกๆ ของแถวที่เข้าคิวรอซื้อกันเลยทีเดียว

ที่มา - Alex Levinson

Blognone Jobs Premium