งานเข้า Amazon เหตุบริการ cloud ล่ม ส่งผลลูกค้านับพันโวย

by Jonathan_Job
21 April 2011 - 23:39

เมื่อเช้านี้เวลาตี 5 ในสหรัฐ เซิร์ฟเวอร์ส่วนหนึ่งของ Amazon Web Services ที่อยู่ในรัฐเวอร์จิเนียตอนเหนือได้ประสบเหตุล่ม ส่งผลให้ลูกค้าที่อยู่บน cloud นี้ในสหรัฐส่วนหนึ่งได้รับผลกระทบ ซึ่ง Amazon กำลังดำเนินการแก้ปัญหานี้อยู่

"เวบไซต์ขายปลีกออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่าง Amazon ได้เปิดบริการ Cloud Computing เพื่อเป็นทางออกให้กับหลายบริษัทที่ต้องการ outsource ส่วนของ data center ออกไป ด้วยค่าบริการที่ถูกและปลอดภัย แต่ทว่าการล่มในครั้งนี้คงชี้ชัดได้ว่า บริษัทเหล่านั้นคงไม่สามารถเชื่อได้อย่างสนิทใจต่อไปว่าบริการ cloud จะสามารถดูแลจัดการส่วนสำคัญของธุรกิจเหล่านั้นได้อย่างที่เข้าใจกัน" Vanessa Alvarez นักวิเคราะห์ของ Forrester Research กล่าว

Alvarez ยังกล่าวต่อไปว่า "ลูกค้าคงจะต้องเริ่มพิจารณาใหม่และจะต้องไม่ทึกทักว่า cloud จะสามารถจัดการทุกอย่างแบบที่เข้าใจ เพราะว่ามันไม่ใช่ และก็ไม่ควรไว้วางใจบริการ cloud อย่าง Amazon ด้วยว่าจะสามารถจัดการกู้หายนะในครั้งนี้ได้จริงๆ"

หลังเกิดเหตุ Foursquare, Formspring.me และ Reddit ได้ออกมาโวยด้วยว่าเหตุการณ์นี้ทำให้เวบไซต์ของบริษัทล่มตามไปด้วย และลูกค้าในกลุ่ม cloud นี้ยังมี Netflix, Eli Lilly &Co., Zynga รวมถึงไปถึงบริการของ Heroku ของบริษัท Saleforces
ซึ่งให้บริการแอพพลิเคชั่นบนมือถือและ social network ให้กับบริษัท Best Buy และ Comcast ก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน

ที่มา : Bloomberg

Blognone Jobs Premium