Apple พร้อมรบกับ Google ในสมรภูมิบริการเก็บเพลงบน cloud

by Jonathan_Job
22 April 2011 - 05:25

หลังจากที่ Amazon เปิดตัวบริการ Cloud Drive และ Cloud Player ไปเมื่อเดือนก่อน ล่าสุดแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับทั้ง Apple และ Google ได้เปิดเผยรายละเอียดกับ Reuters ว่า Apple ได้พัฒนาบริการเก็บเพลงออนไลน์บน cloud ผ่าน iTunes เสร็จเรียบร้อยแล้ว และพร้อมที่จะเปิดตัวบริการนี้ก่อน Google โดยบริการที่ว่านี้จะทำให้ลูกค้า iTunes สามารถเก็บเพลงไว้ในบน server ของ Apple ได้ ซึ่งเพลงนั้นๆ จะสามารถเข้าถึงได้จากอุปกรณ์ทุกชนิดที่เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตและใช้งาน iTunes ได้

อุปสรรคที่ใหญ่ที่สุดที่ยังไม่ลงตัวคือ เรื่องข้อตกลงทางลิขสิทธิ์กับค่ายเพลงใหญ่ๆ ซึ่งทาง Apple เองยังไม่ได้เปิดโต๊ะเจรจากับค่ายเพลง แต่ทว่า Google นั้นตกอยู่ในสถานภาพที่แย่ว่า เพราะนอกจากกำลังประสบปัญหาเดียวกันนี้แล้ว ยังมีข่าวลือหนาหูถึงความขัดแย้งระหว่าง Google กับค่ายเพลงใหญ่ๆ อย่างไรก็ดีสำหรับ Apple เองปัญหานี้ดูจะไม่ค่อยลำบากนัก จากประสบการณ์ของบริษัทที่ร่วมงานกับศิลปินที่ผ่านมาเป็นจำนวนมาก

เมื่อปีที่แล้ว มีข่าวลือถึงการที่ Google ได้พัฒนาบริการเพื่อแข่งกับ iTunes ซึ่งคาดกันว่าจะถูกปล่อยออกมาเป็นส่วนประกอบหนึ่งบน Android รุ่น Gingerbread โดยจะมีความสามารถในการ streaming เพลง และตู้จัดเก็บเพลงออนไลน์ (music locker) ด้วย อย่างไรก็ดี รายงานหลายฉบับชี้ชัดว่า ตอนนี้ Google ยังห่างไกลจากความเป็นจริงมากนัก โดยเฉพาะการที่กำลังมีปัญหากับค่ายเพลงใหญ่ๆ อย่าง Warner Music Group

ผู้แปล: ส่วนหนึ่งของ Data Center ที่ Apple กำลังสร้างที่รัฐนอร์ทคาโลไรน่า น่าจะถูกสร้างมาเพื่อการนี้โดยเฉพาะ ซึ่งอาจรวมถึงบริการ TV ที่หลายฝ่ายคาดการณ์ในอนาคตด้วย คงต้องติดตามกันต่อไปว่าระหว่าง Amazon, Google และ Apple ใครจะเป็นผู้ชนะในสมรภูมิรบนี้

ที่มา : Reuters ผ่านทาง Mashable

Blognone Jobs Premium