Michael Dell พูดถึงอนาคตของแท็บเล็ต และอนาคตของ Dell

by mk
26 April 2011 - 04:19

Michael Dell ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ Dell ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ Wall Street Journal ถึงมุมมองของเขาต่อตลาดแท็บเล็ต และที่ยืนของบริษัท Dell ในอุตสาหกรรมไอที

Michael Dell ยอมรับว่าสิ่งที่เขาไม่คาดคิดมาก่อนคือการเติบโตอย่างรวดเร็วของแท็บเล็ต แม้มันจะไม่ใช่เรื่องใหม่ในวงการไอทีก็ตาม เขามองว่าผู้ใช้กลุ่มธุรกิจจะไม่ทิ้งพีซีหรือสมาร์ทโฟนเพื่อหันมาใช้แท็บเล็ต ทำให้เป็นผลดีต่ออุตสาหกรรมฮาร์ดแวร์ที่ตลาดรวมเติบโต ไม่ได้แข่งกันเองจนผลิตภัณฑ์อย่างใดอย่างหนึ่งมียอดขายลดลง

Michael Dell บอกว่าแท็บเล็ต Android จะแซง iPad ในที่สุด แม้ระยะเวลาจะไม่ใช่ในเร็วๆ นี้ แต่ถ้ามองย้อนกลับไปเมื่อ 18 เดือนก่อน ก็ไม่มีใครเชื่อว่ามือถือ Android จะขึ้นมาเป็นที่หนึ่งของตลาดได้เช่นกัน

ถัดมา Michael Dell พูดถึงยุทธศาสตร์ของบริษัท Dell ที่กำลังเปลี่ยนไปในช่วงหลัง โดย Dell พยายามกระจายสายผลิตภัณฑ์จากพีซีในองค์กร (ซึ่งปัจจุบันกำไรของบริษัทเพียง 1 ใน 3 มาจากพีซี) ให้หันมาจับตลาดอื่นๆ อย่างตลาดคอนซูเมอร์หรือโซลูชันทางไอทีมากขึ้น

Michael Dell บอกให้จับตาดูการซื้อกิจการของ Dell ในรอบ 4 ปีที่ผ่านมา จะเห็นชัดเจนว่า Dell กำลังมุ่งไปทางไหน ซึ่งคำตอบก็คือ storage, services, data center, security, virtualization, networking, software, enterprise

เขาบอกว่าในอดีตที่ผ่านมา Dell เติบโตขึ้นมาเป็นบริษัทขนาด 61 พันล้านดอลลาร์ด้วยตัวเอง (organic growth) แต่จากนี้ไป Dell จะใช้การควบกิจการบริษัทอื่น (inorganic acquisition) และการจับมือเป็นพันธมิตรกับองค์กรอื่น ช่วยผลักดันให้บริษัทเติบโตขึ้นด้วย

ที่มา - Wall Street Journal

Blognone Jobs Premium