นักพัฒนายังให้ความสนใจ iOS มากกว่า Android

by toandthen
27 April 2011 - 01:23

แม้ว่า Android จะเป็นแพลทฟอร์มที่ผู้ใช้ในสหรัฐอยากได้ไปใช้มากที่สุดก็ตาม แต่ดูเหมือนว่านักพัฒนายังให้ความสนใจกับการพัฒนา App ให้กับ iOS มากกว่า Android และกว่าสองในสามของนักพัฒนากลุ่มตัอย่างยังเห็นด้วยอีกว่ามันคือการ "จบเกม" (Game Over) แล้วสำหรับแพลทฟอร์มอื่น ๆ เช่น RIM, โนเกีย, ไมโครซอฟท์และ HP

จากรายงานของ Appcelerator ที่ทำการสำรวจนักพัฒนาจำนวน 2,760 คน นักพัฒนาได้ให้เหตุผลว่าปัญหา Fragmentation บนแพลทฟอร์มของ Android เป็นสาเหตุหลักที่นักพัฒนา App ให้กับ Android โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตอนนี้ เมื่อปัญหา Fragmentation นั้นแย่กว่าเดิมหากดูจากสินค้าแท็ปเล็ตต่าง ๆ ที่กำลังผลิตออกมา

โดยจากรายงานนี้นักพัฒนากว่า 91% "สนใจอย่างมาก" ที่จะเขียน App ให้กับไอโฟน (86% สำหรับ iPad) ในขณะที่มีเพียง 85% ที่สนใจจะเขียน App ให้กับ Android อย่างมาก (71% สำหรับแท็ปเล็ต Android)

ทางเว็บ 9to5Mac เองยังให้ความเห็นส่วนตัวว่า แอปเปิลในตอนนี้ควบคุมกำไรเกือบครึ่งของธุรกิจมือถือทั้งหมด และนี่อาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้นักพัฒนาอยากพัฒนา App ให้กับ iOS มากกว่า และผู้ใช้มือถือ Android ไม่ค่อยจะซื้อ App มากเท่ากับผู้ใช้ iOS โดยได้อ้าง Tweet หนึ่งที่เขียนไว้ว่า "ในห้องเรียนที่มีนักเรียน 60 คน 40 คนใช้มือถือ Android อีก 20 คนใช้ไอโฟน ไม่มีใครที่ใช้ Android เคยซื้อ App ที่ต้องเสียเงินมาก่อนเลย แต่เกือบทุกคนที่ใช้ iPhone เคยแล้ว"

ที่มา - 9to5Mac

Blognone Jobs Premium