แอปเปิลเตรียมออกเฟิร์มแวร์เพื่อแก้บักเก็บข้อมูลพิกัดผู้ใช้

by toandthen
27 April 2011 - 13:09

วันนี้แอปเปิลได้ออกมาตอบคำถามเกี่ยวกับปัญหา iOS แอบเก็บพิกัดของผู้ใช้ โดยแอปเปิลได้บอกว่าแอปเปิลไม่ได้มีเจตนาที่จะละเมิดความเป็นส่วนตัวผู้ใช้ แต่แอปเปิลต้องการสร้างฐานข้อมูล Crowd-sourcing ด้วยการเก็บข้อมูลพิกัดของ Wi-Fi Hotspot และเสาสัญญาณโทรศัพท์มือถือเพื่อการหาตำแหน่งของผู้ใช้ได้รวดเร็วที่สุดเมื่อผู้ใช้ต้องการ ข้อมูลพิกัดเหล่านี้จะถูกส่งกลับมาที่แอปเปิลเพื่อสร้างฐานข้อมูลและเพิ่มประสิทธิภาพในการระบุตำแหน่งโดยไม่ต้องใช้ GPS

แอปเปิลอ้างว่าการค้นหาตำแหน่งจาก GPS จริง ๆ นั้นสามารถใช้เวลานานเป็นนาที แต่การทำแบบนี้ทำให้อุปกรณ์ iOS สามารถหาตำแหน่งได้เพียงไม่กี่วินาทีเท่านั้น

สำหรับตำแหน่งพิกัดที่ถูกพบในครั้งนี้ ไม่ใช่พิกัดของผู้ใช้ไอโฟนเครื่องนั้น ๆ แต่อย่างใด แต่เป็น Cache พิกัดของ Wi-Fi Hotspot และเสาสัญญาณที่อยู่ในรัศมีหลายร้อยไมล์รอบไอโฟนแต่ละเครื่อง โดยพิกัดเหล่านี้มาจากฐานข้อมูลที่แอปเปิลเก็บข้อมูลได้จากผู้ใช้ทั้งหลายนั่นเอง

แอปเปิลเตรียมจะแก้ปัญหานี้ด้วยการออกอัพเดตเฟิร์มแวร์ตัวใหม่ โดยเฟิร์มแวร์ตัวใหม่จะยกเลิกการ Sync ข้อมูลเหล่านี้กลับไปบนเครื่องคอมพิวเตอร์, ลดขนาดของ Cache พิกัดเจ้าปัญหานี้และลบ Cache ทิ้งทันทีเมื่อ Location Services ถูกปิด

ใครสนใจดู Q&A เต็ม ๆ สามารถเข้าไปอ่านได้ตามที่มาครับ

ที่มา - MacStories

Blognone Jobs Premium