นักวิเคราะห์คาดแอปเปิลจะเป็นบริษัทระดับล้าน-ล้านดอลลาร์บริษัทแรกของโลก!?!

by arjin
4 May 2011 - 07:15

ดูเหมือนหุ้นของแอปเปิลยังคงร้อนแรงต่อเนื่อง โดยเมื่อปีก่อนแซงไมโครซอฟท์จนเป็นบริษัทด้านเทคโนโลยีอันดับ 1 ส่วนเมื่อต้นปีมูลค่าก็ทะลุ 3 แสนล้านดอลลาร์ไปแล้ว ล่าสุด James Altucher นักลงทุนแห่ง Formula Capital ออกมาให้ความเห็นว่าบริษัทแอปเปิลสามารถมีมูลค่าตลาดสูงถึง 1 ล้านล้านดอลลาร์ได้แน่

เหตุผลที่ Altucher บอกคืออัตราการเติบโตของแอปเปิลนั้นสูงต่อเนื่องดีมากๆ เมื่อเทียบกับขนาดบริษัท อีกทั้งสินค้าของแอปเปิลเองก็ยังมีส่วนแบ่งจำนวนยอดขายในระดับโลกในระดับที่ต่ำ ไม่ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต หรือแม้กระทั่ง Macs แถมบริษัทก็มีเงินสดมากมายถึง 6.5 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งด้วยศักยภาพขนาดนี้ มูลค่ากิจการจึงสามารถไปได้อีกไกลมาก

นอกจากนี้ Altucher ยังพูดถึงปัญหาที่หลายคนคงกังวลคือสุขภาพของสตีฟ จ็อบส์ว่าจะมีผลต่อแอปเปิลแค่ไหนว่า ตอนนี้แอปเปิลมีขนาดใหญ่โตมาก และมีการกระจายอำนาจตัดสินใจออกไปพอสมควร ฉะนั้นจ็อบส์จึงไม่ใช่ปัจจัยสำคัญเพียงหนึ่งเดียวของแอปเปิลอีกต่อไปแล้ว

ปัจจุบันแอปเปิลมีมูลค่าตลาด 3.2 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งสูงเป็นอันดับที่ 2 ของโลกรองจาก Exxon Mobil (4.2 แสนล้านดอลลาร์) ส่วนในอดีตนั้นกิจการที่เคยถูกให้มูลค่าตลาดสูงที่สุดคือ Petrochina เมื่อปี 2007 (7.2 แสนล้านดอลลาร์) ส่วนไมโครซอฟท์ก็เคยมีมูลค่าสูงถึง 5.86 แสนล้านดอลลาร์เมื่อปี 2000

หมายเหตุผู้เขียน: หลังข่าวนี้ออกไป บล็อกหลายแห่งก็ไม่เห็นด้วยกับคำพูดดังกล่าวเพราะ Altucher มักออกมาให้ข่าวเชียร์หุ้นแอปเปิลเป็นระยะๆ อยู่แล้ว อันนี้ก็สุดแท้แต่เวลาจะพิสูจน์ให้เห็นกัน

ที่มา: Business Insider

Blognone Jobs Premium