ไมโครซอฟท์อัด Google Apps "ค่าใช้จ่ายแฝงเพียบ"

by mk
5 May 2011 - 07:19

ระบบอีเมลองค์กรถูกครอบครองตลาดโดย Microsoft Exchange มายาวนาน แต่ช่วงหลังก็เริ่มโดนรุกตลาดจากระบบเมลบนกลุ่มเมฆ โดยเฉพาะคู่กัดสำคัญ Google Apps (จริงๆ ก็มียี่ห้ออื่นอีกมากแต่คงไม่สำคัญเท่า)

Google Apps รุกตลาดอีเมลองค์กรด้วยค่าใช้จ่ายที่ถูกกว่า คือคิดเป็นราคาต่อหัว ไม่จำเป็นต้องจ่ายค่า Exchange Server ก่อนแบบของไมโครซอฟท์ ทำให้มีลูกค้าองค์กรย้ายไปใช้ Google Apps แทน Exchange จำนวนไม่น้อย

วันนี้ไมโครซอฟท์ออกมาโต้กลับ Google Apps แล้ว โดยใช้แคมเปญว่า "The Hidden Google Tax" หรือค่าใช้จ่ายแฝงที่มากับผลิตภัณฑ์ของกูเกิล

ไมโครซอฟท์บอกว่าค่าใช้จ่ายสำหรับ Google Apps แค่ 50 ดอลลาร์ต่อปีก็จริง แต่ต้องเสียค่าใช้จ่ายอื่นๆ อีกไม่น้อย แบ่งเป็น 2 หมวด ได้แก่

  • จ่ายครั้งแรกตอนย้ายระบบ: ลูกค้าต้องจ่ายค่าย้ายระบบจาก Exchange อีกหัวละ 20 ดอลลาร์, ค่าบริการสนับสนุนอีก 30 ดอลลาร์ และยังมีค่าเทรนนิ่งผู้ใช้งาน เทรนนิ่งสต๊าฟฝ่ายไอทีขององค์กรเองอีกมาก นี่ยังไม่รวมค่าเสียโอกาสจากการหยุดงานเพื่อเปลี่ยนระบบ
  • ค่าใช้จ่ายแฝงที่ต้องจ่ายทุกปี: ไมโครซอฟท์บอกว่า Google Apps ยังขาดฟีเจอร์ที่สำคัญขององค์กรอีกหลายอย่าง เช่น Active Directory หรือการเชื่อมต่อกับ BlackBerry ทำให้ในการใช้งานจริง ลูกค้าจะต้องจ่ายค่าปลั๊กอินเสริมอื่นๆ รวมถึงค่าบริการสนับสนุนอีกไม่น้อย

รายละเอียดเรื่องค่าใช้จ่าย อ่านได้จาก เอกสารของไมโครซอฟท์

ผมไม่เคยใช้ Exchange เลยคอมเมนต์ไม่ถูก ถ้ามีสมาชิกท่านใดมีประสบการณ์ในการใช้ทั้งสองระบบ ก็ฝากให้ข้อมูลด้วยนะครับ

ที่มา - TechNet, BusinessInsider

Blognone Jobs Premium