[ข่าวลือ] แอปเปิลจะเปลี่ยนมาใช้ชิป ARM บนโน้ตบุ๊ค?

by toandthen
6 May 2011 - 06:55

SemiAccurate อ้างว่าพวกเขาได้ยินมาว่าแอปเปิลจะเริ่มเปลี่ยนหน่วยประมวลผลจากของอินเทล มาเป็น ARM แทน เมื่อชิป ARM เริ่มที่ทำงานที่ 64-bit ได้ ซึ่งอาจจะต้องใช้เวลานับจากนี้ไปอีก 2 ปีเป็นอย่างต่ำ

แอปเปิลเป็นบริษัทที่ลงทุนกับสถาปัตยกรรม ARM มากพอสมควร โดยชิป ARM เป็นหัวใจหลักของอุปกรณ์ที่ใช้งาน iOS ของแอปเปิลตั้งแต่ไอโฟน ไปจนถึงสินค้าใหม่อย่างไอแพ็ด นอกจากนี้แอปเปิลได้เข้าซื้อ P.A. Semi และ Intrinsity บริษัทที่มีความรู้ความสามารถเฉพาะเกี่ยวกับสถาปัตยกรรม ARM ทำให้แอปเปิลสามารถดีไซน์ชิป ARM ด้วยตัวเองได้

ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม การที่จะเปลี่ยนมาใช้ชิปที่มีสถาปัตยกรรมที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิงไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ แม้ว่าแอปเปิลจะเคยประสบความสำเร็จมาแล้วจากการเปลี่ยนจากการประมวลผลบนสถาปัตยกรรม PowerPC มาเป็น x86 ของอินเทล เพราะโปรแกรมต่าง ๆ ที่เคยเขียนมาสำหรับ x86 จะไม่สามารถรันได้นอกจากจะมีเลเยอร์ Emulation อีกชั้นที่จะต้องถูกติดตั้งเข้าไปในตัวระบบปฏิบัติการ สำหรับโปรแกรมต่าง ๆ ที่ต้องการรันแบบ Native นักพัฒนาจำเป็นที่จะต้อง Recompile โปรแกรมเสียใหม่ให้สนับสนุนการทำงานบนหน่วยประมวลผล ARM อีกด้วย

เมื่อปีที่แล้ว ARM ได้ออกมาประกาศว่าพวกเขาจะเริ่มให้ความสนใจในตลาด High-Performance Computing แล้ว โดยชิป A15 ที่มีโค้ดเนม Eagle ได้ถูกเดาว่าจะเป็นชิปที่ผลิตขึ้นมาเพื่อนำมาใช้งานบนเน็ตบุ๊คและแท็ปเล็ตเป็นหลัก แต่หากดูจากสเปคแล้วมีความเป็นไปได้สูงว่า ARM กำลังขยับเข้ามาตีตลาดเซิร์ฟเวอร์ที่ตอนนี้มีผู้เล่นรายใหญ่อยู่เพียงแค่สองรายคืออินเทลกับ AMD แน่

ที่มา - MacRumors

Blognone Jobs Premium