การตลาดของ AT&T เรียก HSPA ความเร็ว 14.4Mbps ว่า 4G

by toandthen
6 May 2011 - 07:34

คำว่า 4G สำหรับหลาย ๆ คนอาจจะเป็นเครือข่ายโทรศัพท์มือถือที่รองรับความเร็วสูงถึง 100Mbps ซึ่งเป็นเกณฑ์ความเร็วที่ ITU ได้ประกาศไว้ในทศวรรษที่แล้ว ไม่ใช่เท่านั้น พวกเราก็เคย "สำรอง" ความหมายของคำว่า 4G เอาไว้สำหรับเครือข่ายที่ใช้ระบบ LTE และ WiMAX แต่ดูเหมือนตอนนี้สงครามความเร็วเครือข่ายมือถือในสหรัฐกำลังทำให้ความหมายของคำว่า 4G เปลี่ยนไป

ล่าสุด AT&T ได้ตั้งชื่อแพ็กเกจ Data สำหรับลูกค้าที่ใช้มือถือที่มีคำว่า 4G อยู่ว่าแพ็กเกจ 4G Data ซึ่งในทางเทคนิคนั้นแพ็กเกจนี้ไม่ได้มีอะไรที่แตกต่างไปจาก 3G ที่ใช้อยู่เลย และหากมาดูจากสเปคของมือถือแต่ละรุ่นที่เรียกตัวเองว่าเป็นรุ่น 4G แล้วก็จะเห็นว่าผู้ผลิตต่างเรียกมือถือเหล่านี้ว่า 4G เพราะว่าความเร็วสูงสุดของมือถือเหล่านี้ในการดาวน์โหลดข้อมูลคือ 14.4Mbps และอัพโหลดที่ 5.76Mbps โดยความเร็วเหล่านี้ที่แท้จริงเป็นเพียงแค่ความเร็ว HSPA (3GPP Release 5, 6) ที่ยังไม่ใช่ HSPA+ ด้วยซ้ำ (สมัย กทช. ในไทยจะประมูลเครือข่าย 3.9G ได้เขียนสเปคไว้ว่า 3.9G ก็คือ HSPA+ ที่ความเร็วอย่างต่ำ 21Mbps)

แต่หากมองจากอีกมุมหนึ่งทั้ง AT&T และ T-Mobile ก็กำลังทยอยขยายเครือข่าย HSPA+ เรื่อย ๆ แต่ปัญหาหลักคือทั้งสองบริษัทได้ตัดสินใจที่จะเลือกใช้คำว่า 4G กับอุปกรณ์ที่ไม่สมควรจะถูกเรียกว่า 4G อย่างแท้จริง และได้ทำให้เส้นที่แบ่งระหว่างเครือข่าย 3G กับ 4G นั้นยิ่งจางลงเข้าไปอีก

สรุปง่าย ๆ ประเทศไทยหากได้มีการประมูลคลื่น 3G ในตอนนั้นจริงและยึดหลักการทางการตลาดเดียวกันกับผู้ให้บริการเครือข่ายสองรายนี้ในสหรัฐ ก็สามารถพูดได้ว่าประเทศไทยมีเครือข่าย 4G ใช้แล้ว แต่ความจริงก็คือเรายังคงไม่มี 3G ที่ครอบคลุมทั้งประเทศจริง ๆ ในตอนนี้

ที่มา - ThisIsMyNext

Blognone Jobs Premium