สัมภาษณ์ @nattster ผู้สร้าง Keyboard ManMan

by lew
6 May 2011 - 14:17

ช่วงเดือนที่ผ่านมา เวลาผมเจอคนตามที่งานโทรศัพท์มือถือในที่ต่างๆ พบว่ามีหลายคนเข้ามาคุยกับผมว่าไปเจอคีย์บอร์ดตัวหนึ่งที่ดีมากๆ และเปิดให้ใช้งานฟรี ชื่อว่า Keyboard ManMan หลายๆ คนอยากรู้จักว่าคนทำคีย์บอร์ดนี้คือใครกัน หลายๆ คนบอกกับผมว่ายินดีจ่ายเงินเพื่อให้ได้ใช้งานคีย์บอร์ดนี้ และวันนี้ก็ผมก็ตามหาผู้สร้างคีย์บอร์ดตัวนี้มาสัมภาษณ์กันได้แล้ว

คีย์บอร์ด "แม่นๆ" (Facebook) สร้างขึ้นโดยคุณณัฏฐ์ ปิยะปราโมทย์ หรือ @nattster จากการพูดคุยกันในครั้งนี้ผมพบว่า "แม่นๆ" เป็นโครงการที่น่าสนใจมากเพราะเกิดจากความต้องการจะแก้ปัญหาพื้นฐานที่คุณณัฏฐ์พบเจอในชีวิตประจำวัน จึงกลายมาเป็นโครงการวิจัยพื้นฐานในเรื่องของการทำนายตัวอักษรภาษาไทย จนกระทั่งกลายเป็นแอพลิเคชั่นที่ใช้งานได้จริง นับว่าเป็นตัวอย่างที่ดีในการทำโปรเจคจบของน้องๆ ที่กำลังขึ้นปีสี่ในปีนี้

ช่วยแนะนำตัวเองสักหน่อย

ชื่อณัฏฐ์ ปิยะปราโมทย์ เพิ่งจบปริญญาตรีวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ ม.เกษตรศาสตร์ ตอนนี้ทำงานเป็นโปรแกรมเมอร์อยู่ที่บริษัท Power-all venture ครับ (บริษัทด้าน cloud platform)

โครงการแม่นๆ นี่เป็นโปรเจคจบใช่ไหมครับ

ใช่ครับ

อย่างนั้นช่วยแนะนำโปรเจคนี้สักนิดครับ

แม่นๆ เป็นคีย์บอร์ดเสมือนสำหรับ Android แป้นคีย์บอร์ดจะปรับเปลี่ยนขนาดตามความน่าจะเป็นที่จะโดนกดครับ เช่น พิมพ์ว่า "สวัสด" ไปแล้ว แป้นสระ "อี" จะใหญ่ขึ้น

โปรเจคนี้มีที่มาอย่างไรหรือครับ

เริ่มต้นจากความลำบากเวลาเล่น twitter ครับ พิมพ์ด้วย T9 บนมือถือก็เร็วดี แต่คำที่พิมพ์ได้ ถูกจำกัดอยู่แค่ dictionary ส่วนคีย์บอร์ด full qwerty ก็มีปุ่มเล็กไป กดยากผมเลยสนใจที่จะทำคีย์บอร์ดเอง และ android ก็เปิดกว้างมาก มี tutorial สอนทำใน developer.android.com เลยสนใจครับ

อย่างนั้นแล้วทำอย่างไร โปรเจคนี้จึงกลายเป็นโปรเจคจบได้ครับ

ตอนช่วงขึ้นปี 4 เจอความลำบากนี้ครับ ตอนแรกคุยกับอ.จิตรทัศน์ว่าจะทำช่วง summer แต่ติดฝึกงาน พอขึ้น ปี 4 แล้วหาไอเดียทำโปรเจคอันอื่นไม่ได้ เลยคุยกับอ. ว่าจะลองทำอันนี้ได้มั้ยอาจารย์ก็อนุญาต และให้การสนับสนุนเต็มที่ครับ งานที่ทำ ไม่ได้ทำแค่พัฒนา app อย่างเดียว แต่ทำในเชิง research ด้วย

research อย่างไรบ้างครับ พอเล่าให้ฟังได้ไหม

เกี่ยวกับความสามารถในการทำนายตัวอักษรในภาษาไทยครับ ศึกษาว่า ถ้ามีตัวอักษร 3-4 ตัวก่อนหน้าแล้วใช้ข้อมูลทางสถิติมาทำนาย (n gram) ว่าตัวถัดไปจะเป็นตัวอะไร ปรากฏว่า n gram ขนาด 5 ตัวอักษร สามารถทำนายได้ถูกต้อง > 45% ครับ การทดลองนี้ ทำบนคลังข้อความ twitter ที่มีลักษณะภาษาค่อนข้างเป็นปัจจุบัน

กระบวนการทำโปรเจคนี่เป็นอย่างไรบ้าง ครับ ต้องแบ่งออกเป็นช่วงทำวิจัยพื้นฐานแล้วค่อยพัฒนา หรือทำไปพร้อมๆ กัน

จริงๆ อยากทำแบบวนรอบ แต่ทำได้รอบเดียว คือ แบ่่งช่วง วิจัย กับ ประยุกต์ใช้

แสดงว่าใช้เวลาในการพัฒนานานพอสมควร

ครับผม วิจัยได้ตัวทำนายที่แม่นแล้วก็ต้องมาคิดว่า จะทำยังไงให้ยัดลงมือถือได้ ngram ที่ลองใช้ มีขนาด ~ 3GB app มือถือบน android โดยทั่วไป ไม่ควรใช้แรมเกิน 16MB ครับ ก็ต้องหาวิธีลดขนาดตัวทำนาย ให้เล็กลง แต่ความแม่นยำไม่ลดลงมากแล้วก็ต้องเลือก data structure ที่เหมาสมมาใช้ด้วยครับ เวอร์ชั่นแรก keyboard กินแรมไป 30MB เปลี่ยนไปใช้ data structure ที่เหมาะสม แล้วเหลือ 6Mb คับ

พอบอกได้ไหมครับ ว่าแต่ละช่วงของการทำงาน ใช้เวลาประมาณเท่าใหร่บ้าง ตั้งแต่การออกแบบกระบวนการวิจัย, การทำวิจัย, การพัฒนาแอพลิเคชั่น, การปรับปรุงจนใช้งานได้จริงเช่นตอนนี้

เท่าที่จำได้คร่าวๆ ทำวิจัยประมาณ 2 เดือน พัฒนา app รุ่นแรก 1 เดือน optimize อีกเดือนครับ ก่อน optimize ก็มีหาคนช่วยทดลองไปด้วยครับ

ใช้คนทดสอบเยอะไหมครับ

ไม่เยอะครับ มีเพื่อนๆ ที่นั่งปั่นโปรเจคด้วยกัน รุ่นน้องที่ใช้ android ตอนนั้นก็ประมาณ 10 คนได้ครับตอนนี้ > 4000 downloads แล้ว

มีแผนจะทำตลาดเชิงการค้าไหมครับ

คิดว่าสำหรับแม่นๆ นี่คิดว่าแจกฟรีครับ แต่กำลังทดลองอะไรเล็กๆ ต่อเกี่ยวกับระบบทำนายแบบอื่นๆ อยู่ครับ แต่ก็ยังไม่แน่ใจว่าจะสำเร็จมากน้อยแค่ไหนเหมือนกันครับ

ถ้ามีคนติดต่อขอซื้อไปติดตั้งกับโทรศัพท์ จะขายมั๊ยครับ

ขายครับ 555

ก่อนทำแม่นๆ นี่ใช้ Android อยู่ก่อนแล้วรึเปล่าครับ

จริงๆ ซื้อ Android เพราะอยากเอามาทำคีย์บอร์ดเลยครับ พอมาลองเขียนโปรแกรมจริงๆ แล้ว รู้สึกชอบ android มาก เพราะ OS เปิดกว้าง ให้เราดัก event ไปทำประโยชน์อื่นๆ ได้มากเลย app แรกที่สร้างคือโปรแกรมช่วย login Wi-Fi ก็ดัก event ตอนต่อ Wi-Fi ติด ถ้าเป็น KUWIN ก็ล็อกอินให้ครับ

หลังจากแม่นๆ แล้ว โครงการอื่นรึเปล่าครับ

กำลังหาไอเดียครับ แต่อยากทำคีย์บอร์ด "มั่วๆ" อีกอันครับ ถ้าผลการทดลองมันเวิร์คนะครับ หรือ app ทั่วๆ ไปก็มีไอเดียอันนึง เวลารอรถตู้ตอนเช้า รถตู้จะเต็มตลอดถ้ามี app ที่ทำให้เรารู้ว่าคนข้างๆ จะไปที่ใกล้ๆ กันได้ น่าจะดี เราจะได้ share taxi ไปกัน แทนที่จะรอรถตู้ครับ 555

เห็นเราไม่ได้ทำงานเกี่ยวกับ mobile app ทำไมไม่เลือกงานสายตามโปรเจคหรือครับ คิดว่าเสียดายความรู้ช่วงทำโปรเจคไหม หรือยังได้ประโยชน์จากมันอยู่

คิดว่าเป็นโอกาสมากกว่าครับ ที่เราจะได้เรียนรู้อะไรที่ปลกใหม่ แต่จริงๆ ก็ทำ mobile เป็นงานอดิเรกครับ จริงๆ ฝั่ง mobile ต่อไปก็ต้องเชื่อมเข้าหา cloud ไปใช้ทรัพยากรที่มีอยู่มหาศาลครับ

งั้นถามถึงตอนเลือกงาน ว่าเลือกงานจากอะไรหรือครับ

เลือกงานนี้ เพราะงานน่าสนใจครับ ดูมีความท้าทายรออยู่เยอะ Power All Venture เป็นบริษัทลูกของ Power All Networks อยู่ที่เสิ่นเจิ้นทำ cloud และทำ app สำหรับ device ที่ผลิตมาจาก foxconn ด้วยครับ

น้องๆ กำลังจะเปิดเทอม เข้าสู่ช่วงการหาโปรเจคอืกครั้ง มีคำแนะนำให้น้องๆ ไหมครับ

แนะนำว่าให้เลือกทำเรื่องที่ใกล้ตัว มองหาความลำบากในชีวิตประจำวันเวลาทำเราจะมีแรงบันดาลใจครับ

มีอะไรจะฝากถึงผู้อ่าน Blognone และผู้ใช้แม่นๆ ไหมครับ

ฝากติดตามผลงานด้วยนะครับ บทสัมภาษณ์นี้ พิมพ์บนมือถือด้วยคีย์บอร์ดแม่นๆ แบตจะหมดแล้ว ไปก่อนล่ะครับ 555

Blognone Jobs Premium