[คาดการณ์] กูเกิลจะเปิดตัวอะไรบ้างที่ Google I/O 2011?

by mk
7 May 2011 - 15:25

งานสัมมนาประจำปี Google I/O ของกูเกิล กลายเป็นเวทีสำหรับแถลงข่าวผลิตภัณฑ์ใหม่ที่น่าจับตามองไปเสียแล้ว และในโอกาสที่ Google I/O 2011 ใกล้เข้ามาทุกที สื่อหลายเจ้าก็เริ่มคาดการณ์กันแล้วว่าเราจะได้เห็นอะไรบ้างในงานนี้

Android

ปีที่แล้วกูเกิลใช้เวที Google I/O เปิดตัว Android 2.2 Froyo ซึ่งกลายมาเป็น Android รุ่นมาตรฐานของอุปกรณ์จำนวนมาก ปีนี้พระเอกของงานนี้น่าจะยังเป็น Android รุ่นถัดไปซึ่งมีข่าวว่าจะชื่อ "Ice Cream Sandwich" ตามข่าวก่อนหน้านี้คือมันจะรวมฐานโค้ดของ Android 2.x และ Android 3.x เข้าด้วยกัน

Google TV

ปีที่แล้วกูเกิลก็เปิดตัว Google TV รุ่นแรกที่งาน Google I/O เช่นกัน แต่มันกลับกลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่ล้มเหลวของกูเกิล และเมื่อปลายปีที่แล้ว บริษัทก็ประกาศว่าจะนำมันกลับไปปรับปรุงใหม่ ซึ่งก็เป็นไปได้ว่าจะกลับมาเปิดตัวอีกครั้งในงานปีนี้

ข่าวหลายกระแสบอกว่า Google TV รุ่นใหม่จะใช้ฐานโค้ดเดียวกับ Android 3.0 และจะมี Android Market เพิ่มเข้ามา แต่ตัวอุปกรณ์อาจจะพร้อมจริงๆ ก็ปลายปีนี้

Chrome OS

โครงการ Chrome OS ที่ดำเนินต่อเนื่องมาเกือบสองปี น่าจะได้ฤกษ์ออกผลิตภัณฑ์จริงในงาน Google I/O ปีนี้เช่นกัน ก่อนหน้านี้เพิ่งมีข่าวลือ เน็ตบุ๊กรหัส "Alex" จากซัมซุง ซึ่งน่าจะเป็นเน็ตบุ๊ก Chrome OS ตัวแรก

Google Music

กูเกิลแย้มให้ดูตั้งแต่ I/O ปีที่แล้ว แต่ของจริงก็เลื่อนออกมาเรื่อยๆ กระแสข่าวล่าสุดบอกว่ากูเกิลยังเจรจาตกลงกับค่ายเพลงไม่สำเร็จ โอกาสที่น่าจะเปิดตัวในงานนี้เริ่มลดลง

ผลิตภัณฑ์ด้าน Social

อาวุธลับของกูเกิลที่จะต่อกรกับ Facebook มีโอกาสน้อยมากที่จะเปิดตัวในงาน I/O เพราะข่าวหลายกระแสบอกว่ากูเกิลตัดสินใจไม่นำมาโชว์ในงานรอบนี้ และเราคงไม่ได้เห็นอะไรมากไปกว่าปุ่ม Google +1 ที่ประกาศมาแล้ว

ที่มา - AllThingsD, Search Engine Land, PC World, Android and Me

Blognone Jobs Premium