เผยฟีเจอร์ใหม่ WP7 ที่จะมาพร้อมอัพเดต Mango อาทิ Bing Audio, Asian Keyboard, Messenger

by Perl
9 May 2011 - 13:14

ข่าวนี้ได้มาจากคุณ Travis และ Ryan Lowdermilk แห่งรายการ Windows Phone Developer Podcast ซึ่งได้กล่าวว่าจะมีการเพิ่มฟีเจอร์ต่างๆ ให้แก่บริการของ Bing บน Windows Phone 7 ซึ่งได้แก่ ระบบนำทางด้วยเสียงจากโปรแกรม Maps, ระบบ SMS ที่สามารถสั่งการได้ด้วยเสียง, การรองรับฟีเจอร์ Podcast และล่าสุดมีข้อมูลหลุดของ East Asian Keyboard, Handwriting Keyboard, Skydrive Integration และ Windows Live Messenger ซึ่งมีรายละเอียดต่างๆ ดังนี้

Bing Audio

เป็นบริการหนึ่งซึ่งมีรูปแบบเดียวกันกับของ Shazam โดยจะผนวกเข้าไว้กับ Bing Search ซึ่งผู้ใช้สามารถกดปุ่มทูลบาร์ที่อยู่ด้านล่าง แล้วนำไปวางไว้ใกล้กับเสียงเพลง โดยระบบจะนำผลการค้นหาที่ได้ไปเปรียบเทียบบน Marketplace แล้วผู้ใช้จะสามารถเข้าสู่ Marketplace เพื่อทดลองฟัง, ดาวน์โหลด หรือแม้แต่เลือกซื้อเพลงที่ต้องการได้ ซึ่งบริการชนิดนี้จะเปิดให้ทดลองใช้ในประเทศสหรัฐอเมริกา, เกรทบริเตน, ฝรั่งเศส, อิตาลี, เยอรมัน และสเปนเป็นสถานที่แรกก่อน

Bing Vision

บริการนี้เป็นบริการค้นหาข้อมูลจากกล้องในโทรศัพท์มือถือ ซึ่งจะถูกผนวกไว้กับ Windows Phone 7 โดยผู้ใช้สามารถถ่ายภาพเพื่อแสกนบาร์โค้ด, Microsoft Tags, QR Code, หนังสือ, DVD, CD หรือแม้กระทั่งแสกนข้อความจากตัวหนังสือโดยใช้เทคโนโลยี OCR นอกจากนี้แล้วยังมีระบบ "Vision Recognizers" ซึ่งผู้ใช้จะสามารถถ่ายภาพสถานที่ปลูกสร้าง แล้วนำไปค้นหารายละเอียดเพิ่มเติมจากบริการของ Bing Search ได้

รองรับ Podcast และสามารถดาวน์โหลดได้

โดยฟีเจอร์นี้จะเป็นฟีเจอร์ใหม่ที่ยินยอมให้ผู้ใช้งานสามารถ Subscribe และดาวน์โหลด Podcast ผ่านทางโทรศัพท์มือถือ Windows Phone 7 ได้ทุกรุ่น อีกทั้งยังสามารถเล่น Podcast ในขนะที่ทำการดาวน์โหลดได้อีกด้วย

ระบบนำทางจุดต่อจุด (Turn-By-Turn Navigation)

โดยมีข้อมูลว่าจะมีการเพิ่มระบบนำทางแบบ Turn-By-Turn Navigation เข้าไปไว้ในระบบ ซึ่งปัจจุบันนี้ยังเป็นฟีเจอร์ที่ขาดหายไปสำหรับ Windows Phone 7 โดยรายละเอียดต่างๆ ของฟีเจอร์นี้นั้นยังถูกเก็บไว้เป็นความลับ โดยทีมงานสามารถเปิดเผยได้เฉพาะหน้าจอของ Setting แต่เพียงเท่านั้น

ระบบ SMS สั่งการด้วยเสียง

ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้สามารถพิมพ์ข้อความ และการสั่งการได้ด้วยเสียงในขณะขับรถ โดยที่ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องสาละวนอยู่กับการพิมพ์อยู่บนหน้าจอตลอดเวลา

อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่า Screenshot ข้างต้นนี้จะดูน่าเชื่อถือ แต่ทว่า ณ ขณะนี้ยังไม่มีฟีเจอร์ใดที่ได้รับการยืนยันออกมาเป็นทางการครับ (ยกเว้น Podcast) ซึ่งถึงอย่างไรก็แล้วแต่ต้องขอขอบคุณสองพี่น้อง Lowdermilk และ Windows Phone Dev Podcast ที่ได้ออกมาให้ข้อมูลสำหรับการอัพเดตในครั้งนี้ รับรองได้ว่าอัพเดตในครั้งหน้า Mango จะต้องมีอะไรที่ตื่นตาตื่นใจสำหรับผู้ใช้ Windows Phone 7 อย่างแน่นอนครับ

Source: WMPOWERUSER

---------------------

Update : และหลังจากที่มีข่าวจากทาง Windows Phone Developer Podcast ไปได้ไม่ถึงวัน ล่าสุดได้มีข้อมูลอัพเดตของ Mango ซึ่งหลุดออกมาจากเว็บนักพัฒนาชาวจีนที่มีชื่อว่า Cnblogs.com ซึ่งทาง LiveSide.net ได้ตรวจสอบและยืนยันแล้วว่า นี่เป็นหนึ่งในฟีเจอร์ที่จะมาพร้อมกับอัพเดตของ Mango อย่างแน่นอนครับ โดยรายละเอียดล่าสุดที่เปิดเผยออกมานั้นมีดังนี้

รองรับ East Asian Keyboard และ Handwriting Keyboard

ซึ่งมาพร้อมกับการสนับสนุน Dictionary Support ในตัว

ผนวก Skydrive เข้ากับ Office Hub

โดยที่เอกสารแต่ละประเภทนั้น ก็จะมีการแยกประเภทออกจากกันด้วยสีของ Tile ที่ชัดเจน

รองรับ Windows Live Messenger บน People Hub

ซึ่งยืนยันมาจากนักพัฒนาชาวจีนแล้วว่า Windows Live Messenger นั้นจะถูกผนวกเข้าไปเป็นหนึ่งเดียวกับ People Hub ซึ่งผู้ใช้งานจะสามารถสนทนาร่วมกับคู่สนทนาที่อยู่ใน Contact List ได้โดยตรง

Internet Explorer 9 Mobile ที่รองรับ HTML5 ได้โดยตรง

อันนี้ไม่ค่อยน่าตื่นเต้นซักเท่าไหร่ แต่จากรายงานของนักพัฒนาชาวจีนนั้นพบว่า Internet Explorer 9 Mobile สามารถทำคะแนนในการทดสอบเว็บ HTML5Test.com ได้เทียบเท่ากับเวอร์ชันของ Desktop

Multi-tasking

การสนับสนุน Multitasking ที่ซับซ้อนยิ่งขึ้นกว่าเดิม โดยจะสามารถแสดง Tab ของ Internet Explorer ต่างหากในหน้าจอของ Task-Switching ได้ ซึ่งจะมีประโยชน์ต่อการรันเว็บแอพฯ ที่เขียนด้วย HTML5 ที่ทรงพลังในอนาคต โดยให้ความรู้สึกที่ไม่แตกต่างกันกับการรันแอพฯ ที่อยู่ในเครื่องตามปกติ

ทั้งนี้จากการที่รายละเอียดต่างๆ นั้นเริ่มทยอยเปิดเผยออกมา ส่วนหนึ่งก็สืบเนื่องมาจากการที่ Mango SDK (พร้อมด้วย Emulator ใหม่) นั้นมีกำหนดการที่จะถูกปล่อยออกมาในเร็วๆ นี้ (ภายในเดือนนี้) ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจเท่าไหร่ที่เราจะได้เห็นข้อมูลต่างๆ นั้นปรากฏออกมามากยิ่งขี้น ซึ่งก็เป็นเรื่องที่น่าตื่นตาตื่นใจไม่น้อยสำหรับผู้ที่ใช้ Windows Phone 7 ที่เฝ้ารอคอยทุกย่างก้าวของเจ้ามะม่วงน้อยนี้อย่างใกล้ชิดครับ..

Source : Liveside.net ผ่านทาง WMPOWERUSER

Blognone Jobs Premium