อดีตซีอีโอ Acer บอกว่า "บริษัทยังก้าวไม่พ้นความเป็นไต้หวัน"

by mk
10 May 2011 - 03:17

Gianfranco Lanci อดีตซีอีโอชาวอิตาเลียนของ Acer ที่เพิ่งโดนปลดเมื่อเดือนมีนาคม ด้วยเหตุผลว่าไม่สามารถตอบสนองการเปลี่ยนแปลงต่อตลาดฮาร์ดแวร์ได้ทัน ออกมาให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ AllThingsD วิจารณ์บริษัทเก่าของเขาเอง

Lanci ระบุว่าเขาพยายามผลักดัน Acer ในสองทิศทาง คือ เน้นตลาดอุปกรณ์พกพามากขึ้น และพยายามพัฒนา Acer ให้เป็นบริษัทระดับโลกมากขึ้น

เขาบอกว่า Acer ต้องกล้าลงทุนเรื่องซอฟต์แวร์ มือถือ แท็บเล็ต และอุปกรณ์ที่ใช้จอสัมผัส ต้องขยายทีมวิศวกรจากหลัก 300-400 คนมาเป็น 1,000 คน ซึ่งก็มีปัญหาว่า "ไต้หวัน" มีทรัพยากรบุคคลด้านนี้ไม่พอ และบริษัทต้องก้าวข้ามเขตแดนของไต้หวันไปยังจีน อินเดีย ยุโรป และสหรัฐ

แต่แนวทางนี้ของเขากลับถูกผู้ถือหุ้นของบริษัทมองว่าจะ "ลดความเป็นไต้หวัน" (de-Taiwanization) ซึ่งเป็นเหตุผลที่เขาถูกปลดจากตำแหน่ง

Lanci บอกว่าแนวทางของเขาไม่ใช่การลดความเป็นไต้หวัน แต่เป็นการปรับตัวให้เข้ากับกระแสโลกาภิวัฒน์ เพราะถ้า Acer ยังอยากเป็นหนึ่งในสามของผู้ผลิตพีซีรายใหญ่ของโลก ก็จะต้องพัฒนาตัวเป็นบริษัทระดับโลกอย่างแท้จริง และใช้ทรัพยากรทุกอย่างที่เป็นไปได้ ไม่เฉพาะจากไต้หวันอย่างเดียว

Acer ภายใต้การบริหารของ Lanci เป็นเวลา 8 ปี สามารถเติบโตจากบริษัทระดับ 1 หมื่นล้านดอลลาร์มาเป็น 2 หมื่นล้านดอลลาร์ และมีกำไรสม่ำเสมอทุกปี เขาบอกว่าถ้าเขายังอยู่ในตำแหน่งต่อไป Acer จะมีรายได้ 3 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2015 และมีรายได้จากสมาร์ทโฟนถึง 1 ใน 3

เขาบอกว่า อีกไม่กี่ปี ผลงานจะพิสูจน์ว่าใครเป็นฝ่ายถูก (ระหว่างเขากับบอร์ดของ Acer) และเขากำลังมองหางานใหม่ในอุตสาหกรรมฮาร์ดแวร์อยู่

Lanci ยังวิจารณ์ตลาดแท็บเล็ตและอุปกรณ์พกพาว่า แอปเปิลเป็นผู้นำอย่างไม่ต้องสงสัย แต่เขาก็คิดว่าซัมซุงมียุทธศาสตร์ที่ถูกต้องหลายอย่าง และ HP ก็อาจไปได้ดีถ้ามีแนวทางต่อ webOS ดีพอ

ที่มา - AllThingsD

Blognone Jobs Premium