[Google I/O] Chrome Web Store ภาษาไทย, เปิดตัว In-app Purchase หักค่าหัวคิว 5%

by mk
11 May 2011 - 18:36

นอกจาก Chromebook และ Chrome OS กูเกิลก็ยังแถลงข่าวถึงส่วนประกอบที่เหลือในโลกของ Chrome อันได้แก่ตัวเบราว์เซอร์ Chrome เอง และ Chrome Web Store

Chrome

ส่วนตัวเบราว์เซอร์ Chrome ไม่มีอะไรใหม่มากนัก (เพราะเราเห็นการข่าวพัฒนาในรุ่น Dev/Canary กันมาตลอด) ที่กูเกิลสาธิตในงานคือประสิทธิภาพของ JavaScript และ WebGL ที่ดีขึ้นเรื่อยๆ โดยกูเกิลโชว์การรันเดโม FishTank ระดับปลา 10,000 ตัวที่ไม่กระตุกให้ดู

นอกจากนี้กูเกิลก็เผยสถิติว่า Chrome มีคนใช้ 160 ล้านคนในปีนี้ เพิ่มขึ้นมากกว่าเท่าตัวจาก 70 ล้านคนที่งาน Google I/O ปีที่แล้ว

Chrome Web Store

ร้านขายเว็บแอพ Chrome Web Store เพิ่มภาษาที่รองรับเป็น 41 ภาษา ซึ่งรวมภาษาไทยด้วย คนที่สนใจสามารถทดสอบได้เลย โดยเข้าไปที่ Chrome Web Store แล้วเลือกภาษาไทย จะได้ผลดังภาพ

In-app Purchase

อีกข่าวใหญ่ในงาน Google I/O รอบนี้คือ Chrome Web Store เปิด In-app purchase API ให้แอพสามารถขายสินค้าหรือเนื้อหาต่างๆ ได้ภายในตัวแอพแล้ว (ดังเช่นที่แอพบนมือถือทำได้กันแล้ว) จุดเด่นของข่าวนี้คือกูเกิลประกาศหักส่วนแบ่งแค่ 5% โดยนักพัฒนาไม่ต้องจ่ายค่าลงทะเบียนหรือค่าธรรมเนียมรายปีใดๆ

ตัวแทนของ Rovio ซึ่งมาประกาศข่าว Angry Birds ภาคเว็บที่รันบน Chrome ระบุว่า Rovio จะขายไอเทม Mighty Eagle ผ่านระบบ In-app purchase อันนี้ด้วย ซึ่งถือเป็นแพลตฟอร์มที่สองที่ Angry Birds ขายไอเทมในเกม (ถัดจาก iOS)

HTML5 Interactive Music Project

เมื่อปีที่แล้ว กูเกิลได้พัฒนาโครงการมิวสิควิดีโอที่สร้างด้วย HTML5 ชื่อว่า The Wilderness Downtown (ข่าวเก่า) ปีนี้กูเกิลทำโครงการต่อภาคสอง ในชื่อว่า 3 Dreams of Black โดยได้นักร้องดังอย่าง Jack White แห่งวง The White Stripes และ Nora Jones มาร้องเพลงให้

มิวสิควิดีโออันนี้จะเปิดให้ชมผ่านเว็บ ro.me ในเร็วๆ นี้ และจะเปิดเผยซอร์สโค้ดที่ใช้สร้าง HTML5 ทั้งหมด (เป็นการสอนสร้าง HTML5 แบบอ้อมๆ นั่นเอง) ผมแคปภาพมาดูไม่ค่อยรู้เรื่องเท่าไร รอดูของจริงก็แล้วกัน

สรุปว่า keynote ของงาน Google I/O 2011 ก็หมดแค่นี้ครับ (2 วัน) วันแรกเป็นเรื่องของ Android ส่วนวันที่สองคือ Chrome/Chrome OS ที่เหลือก็คงเป็นประกาศอื่นๆ ที่ไม่ได้อยู่ใน keynote ซึ่งจะทยอยนำมาลงข่าวต่อไป

Blognone Jobs Premium