ลองเล่น HTC Desire S

by lew
12 May 2011 - 19:57

ถึงรอบการอัพเดตสายการผลิตของ HTC ในช่วงนี้ เราก็เริ่มเห็นโทรศัพท์รุ่นใหม่ๆ ออกมาเรื่อยๆ ยกสายตามขนาดหน้าจอคือ Desire S (3.7"), Incredible S (4"), และ Sensation (4.3") ที่เรารู้ว่าเข้าเมืองไทยแน่ๆ ในตอนนี้คือสองรุ่นแรก และทาง HTC ก็ส่ง Desire S ให้ผมมาทดสอบนะครับ

เนื่องจากช่วงนี้ไม่มีเวลาทดสอบจริงจังนักจึงขอนำมาแนะนำคร่าวๆ แทนที่จะรีวิวนะครับ โดย Desire S มีจุดเด่นดังนี้

  • ตัวเครื่อง Unibody เป็นอลูมิเนียมชิ้นเดียวทั้งตัวถัง ต่อจาก Desire และ Legend
  • Android 2.3.3, HTC Sense 2.1
  • หน้าจอ 480x800 ขนาด 3.7"
  • ซีพียู Snapdragon 1GHz คอร์เดี่ยว
  • กล้อง 5 ล้านพิกเซล ถ่ายวิดีโอแบบ 720P ได้ พร้อมกล้องด้านหน้า
  • 3G คลื่น 900/2100MHz
  • ROM 1.1GB และ RAM 768MB

ตัวเครื่องสีดำของ Desire S ไม่ได้เน้นความเป็น unibody อย่างชัดเจนนัก แต่ก็สัมผัสได้เวลาใช้งานว่ามันค่อนข้างเรียบตลอดทั้งชิ้น หน้าจอด้านหน้าสีสดพอสมควรแม้จะไม่เท่ากลุ่ม AMOLED ก็ตามที ถ้าไม่นับ

ด้านหลังเป็นสีดำเรียบโดยชิ้นบนส่วนวางกล้องเป็นพลาสติก และชิ้นล่างเป็นฝาผิดสำหรับเปลี่ยนซิม ซึ่งถอดค่อนข้างยากมาก น่าสังเกตว่าช่วงหลัง HTC ออกแบบโทรศัพท์โดยมีช่องเปลี่ยนซิมและแบตเตอรี่ถอดได้ยากอยู่หลายรุ่น ไม่แน่ใจว่าสาเหตุของการออกแบบแบบนี้เพื่ออะไร

ปุ่มแบบกลไกของ Desire S มีเพียงสามปุ่ม คือ Power, และปรับเสียงขึ้นลงเท่านั้น ไม่มีปุุ่มกล้อง

ด้านหน้ามีเซ็นเซอร์จับระยะ (proximity) ซ่อนไว้ทางด้านซ้ายของโลโก้ HTC, ไฟ notification ไว้ทางขวา (ปรกติมองไม่เห็น) ส่วนกล้องด้านหน้าลอยออกมาทางขวาของลำโพงโทรศัพท์

เนื่องจากด้านล่างของเครื่องใช้วางซิมกับแบตเตอรี่ไปแล้วจากการออกแบบแบบ unibody ทำให้ช่อง USB ต้องมาอยู่ด้านข้างแทน โดยทั่วไปผมมักบ่นว่าการวางแบบนี้ทำให้โทรไปชาร์จไปลำบาก แต่ก็เป็นข้อจำกัดของการออกแบบ

ฝาหลังนั้นต้องดันลงมาตรงๆ และต้องออกแรงค่อนข้างมากจนน่ากลัว พอเปิดออกมาได้แล้วจะมีตัวล็อกแบตเตอรี่อีกชั้นต้องอ้าออกมาซึ่งก็ไม่ยากอะไร จะพบช่องใส่ micro SD, SIM, และแบตเตอรี่

ข้อติเล็กๆ คือช่องใส่ซิมนั่นใส่ด้าน "ตรง" เข้าด้านในทำให้ถ้าไม่สังเกตดีๆ (แบบผม) ก็มีสิทธิใส่ซิมผิดด้าน ปิดช่องแบตเตอรี่ไปแล้ว (เพราะถ้าไม่ปิดจะเปิดเครื่องไม่ติด) แล้วพบว่าเครื่องไม่เจอซิม ตรงนี้ไม่ใช่เรื่องร้ายแรง เอาว่าใส่ตามในรูปจะใช้งานได้ครับ

ซอฟต์แวร์ของ Desire S

เช่นเดียวกับ HTC แทบทุกรุ่น Sense UI เป็นหนึ่งในการดัดแปลงหน้าจอที่เข้าท่าที่สุดจากแทบทุกยี่ห้อ ปุ่มโทรศัพท์ขนาดใหญ่, นาฬิกาขนาดใหญ่ ค่อนข้างตรงไปตรงมาและรักษาความคงที่ได้ดีกว่าตัว Android เปล่าๆ เสียอีก

แต่ใน Sense รุ่นนี้มีเรื่องที่ผมไม่ชอบคือการเอาด้านบนของหน้าจอ notification ไปวางช๊อตคัตสำหรับโปรแกรมที่เพิ่งใช้งาน และย้ายเอาปุ่มตั้งค่าแบบรวดเร็วไปวางไว้อีกแท็บหนึ่งด้านหลัง ซึ่งการเอาช๊อตคัตมาวางไว้บน notification นั้นมีประโยชน์ในการใช้งานค่อนข้างน้อย ส่วนการตั้งค่าแบบรวดเร็วแทนที่จะเร็วก็ต้องไปหาแท็บด้านหลังอีกที

การเชื่อมต่อ USB มีหัวข้อเพิ่มเข้ามาคือการ sync กับ HTC Sync, USB Tethering, และการใช้อินเทอร์เน็ตผ่านเครื่องพีซี ซึ่งก็น่าสนใจหากเราใช้บริการ Wi-Fi เสียเงินก็อาจจะอัพเดตซอฟต์แวร์หรือดาวน์โหลดข้อมูลในโทรศัพท์ผ่านอินเทอร์เน็ตของโน้ตบุ๊กได้

เบราเซอร์

เบราเซอร์เป็นเรื่องที่ HTC โฆษณาไว้มากว่า Desire S ทำได้ดี เท่าที่ผมใช้งานก็ทำได้ดีจริงๆ ด้วยความเร็วซีพียูที่สูงทำให้การเรนเดอร์หน้าจอทำให้รวดเร็ว, Adobe Flash ติดตั้งมาจากโรงงาน, ที่สำคัญคือการสร้างแท็บใหม่ใน Desire S ทำได้ง่ายมาก คือซูมออกจนสุดแล้วซูมออกซ้ำอีกตครั้งจะเข้าหน้าจอเลือกแท็บ ข้อเสียสำคัญคือบางครั้งที่เผลอไปซูมออกหน้าจอเลือกแท็บ เราไม่สามารถ "ซูม" กลับเข้ามาในแท็บได้อีกครั้ง แต่ต้องกดเลือกเท่านั้น

น่าสนใจว่าเบราเซอร์ของ Desire S นั้นรองรับ RSS ในตัว กดไอคอนแล้วจะ add feed เข้า Google Reader ให้ทันที ซึ่งแม้แต่ Chrome ก็ไม่รองรับ

ฟีเจอร์ของ HTC Sense UI

ตัว Sense เองยังเพิ่มฟีเจอร์ในส่วนของโทรศัพท์เพิ่มเข้ามา เช่น ลดเสียงทันทีที่ขยับโทรศัพท์ (แม้จะยังไม่ได้รับ), Pocket mode ทำให้โทรศัพท์ค่อยๆ ส่งเสียง หากปิดเสียงไว้แล้วไม่ยอมรับสาย, Flip speaker ที่เพียงวางโทรศัพท์แล้วพลิกก็จะเป็นการเปิดลำโพงทันที ฟีเจอร์หน้านี้ถ้าชินก็นับว่าใช้งานได้จริงแถมไม่ต้องมองหน้าจอระหว่างการใช้งาน

HTCSense.com

ฟีเจอร์สุดท้ายที่มากับ HTC รุ่นใหม่ๆ คือบริการ htcsense.com ที่จะให้เราลงทะเบียนโทรศัพท์เราไว้ล่วงหน้า แล้วสามารถรีโมทเข้ามาจัดการโทรศัพท์ได้ เช่นหากลืมไว้ที่บ้านก็สามารถรีโมทกลับเข้ามาสั่งโอนสายไปยังเพื่อนของเรา, หรือหากทำหายก็สามารถรีโมทเข้าไปล้างเครื่องได้

สรุป

แม้ Desire S จะไม่ใช่โทรศัพท์ที่ "หวือหวา" ด้วยหน้าจอขนาดใหญ่มากๆ หรือซีพียูสองคอร์ แต่มันก็เป็นโทรศัพท์ที่แรงมาก, แรมเยอะ, พื้นที่ภายในเยอะพอ จนกระทั่งใช้งานทั่วไปได้สะดวก ขนาดและน้ำหนักไม่มากเกินไปทำให้พกพาได้สะดวก การออกแบบค่อนข้างดูดีและเป็นผู้ใหญ่ขึ้นเมื่อเทียบกับรุ่นก่อนๆ ทำให้ราคาที่น่าจะต่ำกว่า 16,900 บาทของ Incredible S ไม่ใช่ราคาที่แพงเกินไปนัก ดังนั้นถ้าใครที่ชอบ Sense UI โดยเฉพาะหากเคยใช้โทรศัพท์ Android ของ HTC มาก่อนแล้วอยากอัพเกรด Desire S นับว่าเป็นตัวที่น่าสนใจมากอีกตัวหนึ่ง

Blognone Jobs Premium