เบื้องหลังการเจรจา Google Music กับค่ายเพลงที่ไม่ประสบผลสำเร็จ

by mk
14 May 2011 - 02:57

Google Music ที่เพิ่งเปิดตัวในงาน Google I/O มีกระบวนการทำงานแบบเดียวกับ Amazon Cloud Player คือผู้ใช้ต้องอัพโหลดไฟล์ขึ้นไปเองเพื่อฟังแบบสตรีมมิ่ง ไม่สามารถซื้อเพลงออนไลน์เพื่อฟังออนไลน์ได้

ตามข่าวก่อนหน้านี้บอกว่ากูเกิลเองก็อยากขายเพลงออนไลน์อยู่แล้ว แต่เจรจาเงื่อนไขกับค่ายเพลงไม่สำเร็จ ส่วนค่ายเพลงก็มีข่าวว่าจะใช้บริการเพลงออนไลน์ของแอปเปิล มากดดันกูเกิลให้ยอมรับเงื่อนไขการเจรจา

ปัญหาก็คือผู้ใช้อย่างเราๆ ไม่รู้ว่า "เงื่อนไขการเจรจา" ของกูเกิลกับค่ายเพลงมีอะไรบ้าง ซึ่งเว็บไซต์ The Hollywood Reporter ไปหาข้อมูลวงในมาให้

ตามข่าวบอกว่าสิ่งที่กูเกิลกับค่ายเพลงตกลงกันไม่ได้ มี 3 ประเด็นใหญ่ๆ

  • เงิน - ค่ายเพลงทุกค่ายต้องการให้กูเกิลจ่ายเงินค่าใช้งานล่วงหน้าทันที (upfront) ซึ่งกูเกิลก็ยินดีจ่าย ปัญหาคือค่ายเพลงแต่ละค่ายดันเรียกค่า upfront ไม่เท่ากัน แถมค่ายเพลงอิสระก็ต้องการจ่ายในราคาเดียวกับค่ายเพลงยักษ์ใหญ่ ทำให้การเจรจายังไม่สำเร็จ
  • การละเมิดลิขสิทธิ์ - ปัญหาที่ยังตกลงกันไม่ได้คือ ควรอนุญาตให้อัพโหลดเพลงผิดกฎหมายที่ดาวน์โหลดจากเครือข่าย P2P ขึ้นไปเก็บบน Google Music หรือไม่ นอกจากนี้ยังมีประเด็นว่าค่ายเพลงต้องการให้กูเกิลนำลิงก์ดาวน์โหลดเพลงผิดกฎหมายออกจากผลการค้นหาของกูเกิลด้วย
  • บริการคู่แข่งอื่นๆ - ค่ายเพลงไม่ได้เจรจากับกูเกิลรายเดียว ยังมีบริการคู่แข่งอื่นๆ เช่น แอปเปิล ให้พิจารณาเป็นทางเลือก แถมค่ายเพลงต้องพิจารณาว่าการขายเพลงบน Google Music จะทำให้รายได้จากช่องทางอื่นๆ ลดลงหรือไม่ด้วย

แหล่งข่าวก็บอกว่ากูเกิลเองก็เปลี่ยนเงื่อนไขการเจรจาไปมาด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม เหตุผลที่กูเกิลตัดสินใจเปิดตัว Google Music โดยไม่รอเจรจาสำเร็จ ก็เพราะทำระบบของ Google Music เสร็จหมดแล้วและต้องการเปิดให้ดาวน์โหลดแอพ ส่วนอีกเหตุผลหนึ่งคือ Amazon เปิดตัวตัดหน้าไปก่อนแล้ว และบริการของแอปเปิลก็ใกล้เปิดตัวเต็มที

ที่มา - The Hollywood Reporter

Blognone Jobs Premium