Facebook ปรับกฏการทำกิจกรรม ห้ามบังคับ Wall Post, Like

by ipats
14 May 2011 - 09:46

เมื่อวันที่ 11 ที่ผ่านมา ทาง Facebook ได้ออก "Promotions Guidelines" ซึ่งเป็นเหมือนกฏเกณฑ์สำหรับการประกาศ โปรโมท หรือทำกิจกรรมต่างๆ บน Facebook (เช่น การแข่งขัน ประกวด ฯลฯ) โดยกฏตัวล่าสุดนี้ ได้เพิ่มข้อจำกัดในการทำกิจกรรมขึ้นมาก มีสาระสำคัญ เช่น

- กิจกรรมต่างๆ ต้องทำบน Facebook App เท่านั้น
- จะต้องมีการประกาศชัดเจนว่า Facebook ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกิจกรรมนั้นๆ และผู้ใช้จะส่งข้อมูลให้กับผู้จัดกิจกรรม ไม่ใช่ Facebook รวมถึงห้ามใช้ชื่อ โลโก้ หรืออะไรก็ตาม ที่บ่งบอกถึง Facebook ในกิจกรรม
- ห้ามใช้ฟีเจอร์ของ Facebook ในการสมัครเข้าร่วมกิจกรรม เช่น ไม่สามารถถือว่าการที่ผู้ใช้กด Like Page แล้ว จะเป็นการเข้าร่วมกิจกรรมโดยอัตโนมัติ ต้องมีการสมัครเข้าร่วมกิจกรรมแยกออกมาอีกต่างหาก
- อนุญาตให้มีเงื่อนไขการเข้าร่วมกิจกรรมกับผู้ใช้ได้เพียง กด Like Page, Check in Place และ เชื่อมต่อ App นอกจากนั้น เช่น Like Post, อัพโหลดรูป, คอมเมนท์ ฯลฯ จะไม่สามารถใช้เป็นเงื่อนไขการเข้าร่วมกิจกรรมได้
- ห้ามใช้ฟีเจอร์ของ Facebook เช่น ปุ่ม Like, โหวต ในการทำกิจกรรม
- ห้ามติดต่อผู้ได้รับรางวัลผ่านทาง Facebook ไม่ว่าจะเป็นการส่งข้อความ, แชท หรือเขียนข้อความลงหน้าโปรไฟล์

งานนี้ ถือว่าหินมากทีเดียวสำหรับนักการตลาดบางกลุ่ม ที่ทำได้เพียง "โพสรูปคู่กับสินค้า แล้วชวนเพื่อนมากดไลค์ให้ได้มากที่สุด" หรือ "เปลี่ยน Profile Picture เป็นแบนเนอร์สินค้า"

ที่มา - Promotions Guidelines ผ่าน Faceblog

Blognone Jobs Premium