ลองจับ Samsung Galaxy S Wi-Fi/Galaxy Player

by mk
16 May 2011 - 09:23

ผมมีโอกาสได้ลองจับ Samsung Galaxy S Wi-Fi (หรือชื่อที่เราเคยเรียกมันว่า Galaxy Player) ซึ่งเป็นอุปกรณ์มัลติมีเดียพกพาของซัมซุง ที่ออกมาชนกับ iPod touch ของแอปเปิล

Galaxy S Wi-Fi (เข้าใจว่าจะใช้ชื่อนี้ทำตลาดในประเทศไทย) ก็คือโทรศัพท์มือถือ Galaxy S รุ่นแรก ที่ถอดความสามารถด้านโทรศัพท์ออกไป จับกลุ่มผู้ที่ต้องการเล่นเน็ต เล่นแอพ ดูหนัง ฟังเพลง ฯลฯ

ตามข่าวที่เคยออกมาก่อนหน้านี้ Galaxy S Wi-Fi หรือ Galaxy Player จะมีด้วยกัน 2 รุ่นย่อยตามขนาดหน้าจอคือ 4" และ 5" ซึ่งตัว 4" ก็จะเท่ากับ Galaxy S รุ่นแรกทุกประการ หน้าตาเหมือนกันชนิดแยกได้ลำบากถ้าไม่ดูข้างหลัง

แต่ตัวที่ผมได้มาเป็น 5" ก็รู้สึกว่า "ใหญ่" กว่าอุปกรณ์พกพาที่คุ้นเคยพอสมควร แถมยังน่าจะเป็นจุดแตกต่างจาก iPod touch ที่มีหน้าจอเพียง 3.5" ได้เป็นอย่างดี

เผอิญตอนที่ได้เครื่องมาไม่มี Galaxy S อยู่ในบริเวณนั้น เลยถ่ายเทียบกับ Nexus S แทนแล้วกันครับ

ระบบปฏิบัติการเป็น Android 2.2.1 พร้อม TouchWiz เช่นเดียวกับ Galaxy S เปลี่ยนแค่ไอคอนด้านล่างจากปุ่มโทรศัพท์และสมุดที่อยู่ มาเป็น Music/Videos แทน

ถ้าเข้าไปดูในหมวด Settings จะเห็นว่าการตั้งค่าที่เกี่ยวข้องกับโทรศัพท์และ mobile network หายไปหมด (ต่างกันแค่นี้แหละ) เรื่องแอพสามารถโหลดจาก Samsung Apps ได้เช่นเดียวกับ Galaxy S

ช่องเสียบ Micro SD ถูกย้ายมาด้านบน เข้าใจว่าฝาหลังถอดไม่ได้นะครับ (ไม่ได้ลอง ได้มาจับแป๊บเดียว) ส่วนพื้นที่เก็บข้อมูลภายในให้มา 16GB

ผมได้เล่นแป๊บเดียวจริงๆ แต่เล่นแล้วรู้สึกว่ามันให้ความรู้สึกเหมือน Galaxy Tab 5" มากกว่า Galaxy S รุ่นโทรออกไม่ได้นะ

ราคาที่แว่วมาคือ "ประมาณ 8,000 บาท" ส่วนวันวางขายก็ "เร็วๆ นี้"

ถ้าจะให้เทียบในเบื้องต้นก็คงชนะ iPod touch ในเรื่องขนาดหน้าจอ และแพ้ในเรื่องปริมาณแอพ ส่วนการเล่นเน็ตและมัลติมีเดียคงไม่ต่างกันมาก ความน่าสนใจคงขึ้นกับราคาอย่างเป็นทางการครับ

Blognone Jobs Premium