Bing ผนวกรวมข้อมูลชุดใหญ่จาก Facebook เข้ามาช่วยจัดผลการค้นหา

by mk
17 May 2011 - 02:58

ทั้ง Bing และกูเกิลต่างผนวกรวมข้อมูลจาก Twitter เข้ามาอยู่ในผลการค้นหาของตัวเองแล้ว แต่ในกรณีของข้อมูลจาก Facebook ซึ่งมีความสัมพันธ์กับกูเกิลในฐานะ "คู่แข่ง" ก็มีเพียง Bing เจ้าเดียวที่ได้มา

เมื่อปลายปีที่แล้ว Bing ได้ประกาศว่าจะรวมผลการกด Like ของเพื่อนๆ เข้ามาในผลการค้นหาของเราด้วย

วันนี้ Bing ประกาศเพิ่มเติมว่าจะนำข้อมูลอื่นๆ จาก Facebook เข้ามารวมในผลการค้นหาของตัวเองอีกชุดใหญ่

สิ่งที่ประกาศวันนี้มีดังนี้

  • แสดงการกด Like ของเพื่อนๆ ของเราในผลการค้นหาของ Bing โดยทำได้ทั้งระดับเพจและระดับเว็บไซต์ ตัวอย่างเช่น เพื่อนเรากด Like เพจใดเพจหนึ่ง แต่ถ้าเราค้น Bing แล้วเจอลิงก์ไปยังหน้าแรกของเว็บไซต์ มันก็จะขึ้นบอกว่าเพื่อนเรากด Like เพจในเว็บนี้ให้ด้วย
  • ปรับอันดับของผลการค้นหา เว็บใดที่ได้ Like จากเพื่อนๆ ของเราก็จะอันดับดีขึ้น เช่น จากเดิมเคยอยู่หน้า 3-4 ก็จะมาอยู่หน้าแรก
  • นอกจากข้อมูลของ "เพื่อน" ของเราแล้ว Bing จะยังคำนวณข้อมูลของ "ผู้ใช้ Facebook" มาพิจารณาจัดอันดับผลการค้นหาด้วย เช่น เว็บไซต์นี้มีคนกด Like มากก็จะได้อันดับดี และจะแสดงจำนวนการกด Like ไว้ใต้ชื่อเว็บด้วย
  • Bing จะพยายามเชื่อม "เว็บไซต์" กับ Fan Page ของแบรนด์นั้นๆ ให้อัตโนมัติ เช่น ค้นเจอเว็บไซต์ ก็จะแถมลิงก์ไปยัง Fan Page หรือแสดงข้อความล่าสุดที่โพสต์บน Fan Page เพื่อให้เราเห็นข้อมูลอัพเดตล่าสุดของแบรนด์นั้นๆ
  • ปรับปรุงการค้นหา Profile ของ Facebook จากเดิมที่ค้นได้แค่ชื่อ ก็จะแสดงข้อมูลเบื้องต้นของเพื่อนๆ เราในผลการค้นหาเลย
  • เมื่อเราค้นหาสถานที่ เช่น ชื่อเมือง Bing จะดูว่าเพื่อนของเราใน Facebook มีใครอาศัยอยู่ในเมืองนี้บ้าง จากนั้นจะขึ้นมาบอกเราในผลการค้นหาของเมืองนั้นๆ
  • Bing Toolbar จะเพิ่มปุ่ม Like เข้ามา ให้สามารถกด Like ได้กับทุกเพจบนอินเทอร์เน็ต

ผมลองเล่นดูแล้ว ใช้ได้กับ Bing USA (ต้องเปลี่ยนประเทศก่อน) และเราต้องล็อกอินใน Facebook ด้วย แค่นี้ก็ใช้ได้เลยครับ

น่าสนใจว่ากูเกิลจะตามทัน Bing ในเรื่องนี้ได้อย่างไร ถ้าหาก Facebook ไม่ยอมให้ข้อมูลเสียอย่าง นี่อาจเป็นจุดขายสำคัญของ Bing ก็เป็นได้

ที่มา - Bing Community

Blognone Jobs Premium