ทีม Mono ประกาศตั้งบริษัทใหม่ Xamarin เน้นเครื่องมือพัฒนา .NET บนมือถือ

by mk
19 May 2011 - 04:20

หลังจาก Attachmate ซื้อกิจการ Novell และปลดพนักงานบางส่วน ซึ่งรวมไปถึงทีม Mono ด้วย

ทาง Miguel De Icaza ผู้นำทีม Mono ก็ออกมาประกาศว่าจะตั้งบริษัทใหม่ชื่อ Xamarin โดยจะเน้นที่เครื่องมือพัฒนา .NET บนมือถือ iOS/Android โดยเฉพาะ

ตัวโครงการ Mono ซึ่งเป็นโอเพนซอร์สอยู่แล้วจะไม่ได้รับผลกระทบอะไรจากการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ แต่ MonoTouch และ MonoDroid ซึ่งไม่เปิดซอร์สจะยังเป็นผลิตภัณฑ์ของ Novell/Attachmate ทำให้ทีม Xamarin ต้องสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ของตัวเองขึ้นมาแทน โดยสัญญาว่าซอร์สโค้ดเดิมที่ใช้กับ MonoTouch/MonoDroid จะใช้กับผลิตภัณฑ์ใหม่ได้ด้วย

Miguel De Icaza เปิดเผยผ่านบล็อกว่า มีแผนจะแยกบริษัทมาจาก Novell ระยะหนึ่งแล้ว แต่ไม่ได้ทำเสียที จนกระทั่งทีมของเขาโดน Attachmate ปลดอย่างที่เป็นข่าว เขาบอกว่ามีเงินทุนสนับสนุนบริษัทใหม่พอสมควร แต่ยังไม่พอและประกาศหานักลงทุนเพิ่มอีก

ตอนนี้สถานะของ MonoTouch/MonoDroid ยังมีตัวผลิตภัณฑ์อยู่ แต่ไม่มีคนดูแลอีกต่อไปแล้ว ซึ่ง Attachmate เองก็ยังไม่ได้แสดงท่าทีว่าจะทำอย่างไรกับมัน (มีคนซื้อ license ไปใช้งานแล้วเยอะอยู่)

ท่ามกลางกระแส mobile app ที่กำลังมาแรง เครื่องมือพัฒนาแบบเขียนครั้งเดียวรันได้ 2 แพลตฟอร์มแบบ MonoTouch/MonoDroid ถือว่าน่าสนใจมาก (แถมเป็นภาษา C#/.NET ที่ได้รับความนิยมสูงด้วย) ถ้า Xamarin เตรียมตัวดีๆ ก็มีอนาคตสดใสไม่น้อย

ที่มา - Miguel De Icaza, ConceptDev, Ars Technica

ป.ล. ถ้ายังจำกันได้ บริษัทเก่าของ Miguel ชื่อว่า "Ximian" ก่อนจะโดน Novell ซื้อกิจการไป ซึ่งชื่อคล้ายๆ กับบริษัทใหม่ Xamarin ครับ

Blognone Jobs Premium