พนักงานแอปเปิลยืนยัน มัลแวร์บนแมคระบาดจริง

by mk
19 May 2011 - 11:41

ข่าวนี้ต้องย้อนไปอ่านข่าวเก่า ผู้ใช้แมคพึงระวัง แฮ็กเกอร์เริ่มปล่อย "ชุดสร้างมัลแวร์" สำหรับแมคแล้ว ทางผู้เขียนข่าวของ ZDNet คือ Ed Bott ได้รับการติดต่อจากพนักงานฝ่ายสนับสนุนของ AppleCare ว่าปริมาณโทรศัพท์ที่ได้รับเพิ่มขึ้น 4-5 เท่าตัว และเกือบทั้งหมดมีเหตุมาจากมัลแวร์ที่ชื่อ Mac Defender

พนักงานที่ไม่ประสงค์จะออกนาม (ถ้าออกนามคงโดนไล่ออกแน่) ระบุว่าสถานการณ์เพิ่งเริ่มเมื่อสัปดาห์ก่อน โดยปริมาณโทรศัพท์ในสัปดาห์นี้เพิ่มขึ้น 50% และเฉพาะสองวันล่าสุด เขารับโทรศัพท์เรื่อง Mac Defender วันละ 60 ครั้ง

พนักงานคนนี้บอกว่าตัวมัลแวร์อาจใช้ชื่อ Mac Defender หรือ Apple Security โดยจะหลอกให้ผู้ใช้ติดตั้งเพื่อป้องกันมัลแวร์ ถ้าผู้ใช้ไม่ยอมกรอกรหัสผ่าน Admin ก็จะไม่มีปัญหาอะไร แต่ผู้ใช้ส่วนใหญ่หลงเชื่อและกรอกรหัสผ่าน ทำให้มัลแวร์ติดตั้งตัวเองลงในเครื่องได้ เมื่อผ่านเข้าไปได้แล้ว มัลแวร์ตัวนี้จะแสดงภาพอนาจารและพยายามหลอกให้ผู้ใช้กรอกข้อมูลบัตรเครดิตของตัวเอง

พนักงานคนนี้ยังบอกด้วยว่าแอปเปิลไม่มีนโยบายช่วยผู้ใช้ลบมัลแวร์ออกจากเครื่อง ถึงแม้ว่า Mac Defender จะเป็นมัลแวร์ที่ลบง่ายก็ตาม ด้วยเหตุผลว่าจะสร้างความคาดหวังกับผู้ใช้มากเกินไป (ว่าจะลบมัลแวร์ได้หมด) อย่างไรก็ตามพนักงานฝ่ายสนับสนุนส่วนมากก็แอบให้คำแนะนำวิธีการลบมัลแวร์แก่ผู้ใช้อยู่ดี

เขาบอกว่าถึงจะใช้แมคแต่ก็ไม่ควรมั่นใจในความปลอดภัยของระบบ และควรติดตั้งซอฟต์แวร์แอนตี้ไวรัสอย่าง Norton, McAfee หรือ Sophos ด้วย

ที่มา - ZDNet

แน่นอนว่าหลังจากข่าวของ Ed Bott (ทั้งรอบนี้และรอบที่แล้ว) เผยแพร่ออกไป ก็โดนผู้ใช้แมคบางกลุ่ม (โดยเฉพาะ John Gruber สาวกแมคชื่อดัง) ตั้งข้อสังเกตว่าข่าวไม่ถูกต้องหรือไม่น่าเชื่อถือ

Ed Bott จึงเข้าไปเก็บสถิติใน discussions.apple.com และพบกระทู้ที่เกี่ยวข้องกับ Mac Defender ถึง 200 กระทู้ โดยอาการระบาดเริ่มต้นตั้งแต่ปลายเดือนเมษายน

รายละเอียดของวิวาทะอ่านได้จาก ZDNet ครับ

Blognone Jobs Premium