กระทรวงมหาดไทยแจ้ง ระบบงานทะเบียน-บัตรประชาชน ล่มไปแล้ว 2 ใน 3

by ipats
19 May 2011 - 20:35

เร็วๆ นี้ เราคงได้ยิน ได้ฟังข่าว cloud ล่มกันอยู่เรื่อยๆ บ้างก็ว่าไกลตัว ไม่ได้รับผลกระทบเท่าไหร่ แต่แล้ว ระบบที่ใกล้ตัวเราก็มาล่มจนได้

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา กระทรวงมหาดไทย (ของไทยเรานั่นแหละ) ได้แจ้งว่า ระบบคอมพิวเตอร์ที่จัดเก็บระบบฐานข้อมูลด้านงานทะเบียนและบัตรประจำตัวประชาชนได้เกิดปัญหาขึ้น เซิร์ฟเวอร์ 2 ใน 3 เครื่องเสียไป (เข้าใจว่าเป็นระบบ redundant) ทำให้ระบบงานทะเบียนทั่วประเทศ รวมทั้งการใช้งานจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะมีปัญหาได้

หากเซิร์ฟเวอร์ที่เหลืออยู่ตัวสุดท้ายเสียไป ยิ่งในช่วงนี้อยู่ในช่วงใกล้เลือกตั้ง ที่จำเป็นจะต้องทำบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งด้วยแล้ว ปัญหาก็อาจจะบานปลายได้ ซึ่งทางกระทรวงเองก็ได้มีหนังสือไปยังบริษัทเอกชนที่รับผิดชอบโครงการนี้ และได้รับคำตอบว่า ระบบที่ใช้งานอยู่ มีอายุมามากกว่า 7 ปีแล้ว ทำให้อุปกรณ์ต่างๆ หมดอายุไปตามสภาพของมัน

นอกจากนี้ คอมพิวเตอร์ที่ใช้ในระบบการออกบัตรประชาชนสมาร์ทการ์ด กว่าร้อยเครื่องทั่วประเทศ ก็มีปัญหาอีกเช่นกัน ทำให้ประชาชนคนไทยอีกจำนวนมาก ต้องถือ "บัตรเหลือง" ต่อไป ก็น่าสงสัยว่า ถ้า พรบ. บังคับทำบัตรประชาชนเด็กอายุ 7 ขวบบังคับใช้แล้ว ระบบจะพร้อมจริงๆ หรือไม่ และเมื่อมีการเลือกตั้งจริงๆ "บัตรเหลือง" ที่ปลอมแปลงได้ง่ายมากๆ นั้น จะก่อให้เกิดปัญหาในการเลือกตั้งหรือไม่

ที่มา - กรุงเทพธุรกิจ

ความเห็นของผม การมีเซิร์ฟเวอร์ 3 เครื่องอาจจะเพียงพอในงานทั่วไป แต่ในงานที่มีความรับผิดชอบมากขนาดนี้ รวมถึงการที่ปล่อยให้ตายไป 2 เครื่องแล้ว มันก็ดูเป็นที่น่าสงสัยในระบบฐานข้อมูลทะเบียนราษฎร์ของเราจริงๆ

ปล. ข่าวนี้ค่อนข้างนานแล้ว และเป็นข่าวในประเทศ แต่เห็นว่ายังไม่มีความสนใจเท่าไหร่นัก จึงขอนำมาลงนะครับ

Blognone Jobs Premium