แอปเปิลถือเครื่องหมายทางการค้า Thunderbolt แทนอินเทลชั่วคราว

by toandthen
22 May 2011 - 02:17

แม้ว่าอินเทลจะเป็นผู้พัฒนา Thunderbolt แต่แอปเปิลกลับเป็นผู้ที่ไล่จดเครื่องหมายทางการค้าของ Thunderbolt ในประเทศต่าง ๆ โดยเริ่มต้นที่ประเทศจาไมก้าและหลังจากนั้นประเทศแคนาดา สหภาพยุโรป จีน และตอนนี้กำลังยื่นเรื่องขอในสหรัฐอเมริกา ทางเว็บ Engadget เห็นว่าเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องธรรมดาจึงได้ขุดรายละเอียดมาให้อ่านกัน

จากข้อมูลที่ Engadget ได้จากอินเทลนั้น การที่แอปเปิลไล่จดเครื่องหมายทางการค้าแทนอินเทลนั้นเป็นส่วนหนึ่งของความร่วมมือกันระหว่างสองบริษัท โดยสิทธิในการใช้เครื่องหมายทางการค้า Thunderbolt จะถูกโอนไปให้กับอินเทลในภายหลัง และการที่จะใช้ชื่อ Thunderbolt นั้น ผู้ผลิตจะต้องใช้ทั้ง Controller Chip และ Thunderbolt connector เพราะฉะนั้นแล้วแล็ปท็อปของโซนี่ที่มีพอร์ท Thunderbolt ที่หน้าตาเหมือนกับ USB จะต้องไม่เรียกชื่อพอร์ทนั้นว่าพอร์ท Thunderbolt

แม้ว่าตอนนี้อินเทลจะเป็นผู้ผลิตชิปเซ็ทรายเดียวที่สามารถทำงานกับ Thunderbolt ได้ ผู้ผลิตรายอื่นก็สามารถจะเลือกนำ Thunderbolt ไปใส่ในสินค้าของตนเองได้เช่นกัน เพราะฉะนั้นแฟน ๆ AMD ก็ไม่ต้องกังวลอะไร

เพราะฉะนั้นแล้ว ณ เวลานี้ยังไม่ต้องกังวลว่า Thunderbolt จะมีปัญหา Fragmentation เหมือนกับ Android ในตอนนี้ และอินเทลเองก็คาดการณ์ไว้ว่าภายในปี 2012 เราจะเห็นสินค้า Thunderbolt ใช้งานอย่างแพร่หลาย แม้ว่า USB 3.0 ก็กำลังก้าวไปข้างหน้าเรื่อย ๆ ก็ตาม

ที่มา - Engadget

Blognone Jobs Premium