รายงาน BarCamp Chiang Mai 4

by lew
22 May 2011 - 19:20

ความตั้งใจส่วนตัวของผมในช่วงปีนี้คือการไปร่วมงานบาร์แคมป์รอบๆ ประเทศให้ได้เป็นระยะๆ หลังจากมองๆ หาอยู่สักพักหนึ่งก็พบว่าทีมเชียงใหม่กำลังวางแผนจัดงานกันพอดี ก็เลยเสนอความช่วยเหลือเป็นแบนเนอร์และเตรียมการจองการเดินทางและที่พักไป

งาน BarCamp Ching Mai 4 จัดในมหาวิทยาลัยพายัพ ออกจากตัวเมืองไปทางตะวันออกอีกประมาณ 6 กิโลเมตร งานนี้ผมแบกจักรยานขึ้นเครื่องแล้วปั่นจากสนามบินไปที่งานเองทำเอาคนแตกตื่นไปหลายคน

บรรยากาศของบาร์แคมป์ที่เชียงใหม่นั้นชาวต่างชาติที่มาทำงานและอยู่ที่เชียงใหม่จะเยอะมาก หัวข้อส่วนใหญ่เกือบทั้งหมดเป็นภาษาอังกฤษ แต่ก็มีหัวข้อภาษาไทยอยู่ และแม้จะเป็นชาวต่างชาติแต่หลายคนก็อยู่เมืองไทยนานจนพูดภาษาไทยกันได้แล้ว

การมางานครั้งนี้ให้ความรู้ใหม่กับผมคือทีมงาน Mozilla นั้นอยู่เมืองไทยกันหลายคนทีเดียว งานนี้มีของแจกจากทาง Mozilla ทั้ง Wristband, เข็มกลัด, และปากกา

นอกจากทีม Mozilla เองแล้วยังมีบริษัท IT ที่เป็นชาวต่างชาติและรับงานจากต่างประเทศอยู่เยอะมาก ผมคุยกับน้องๆ ระดับนักศึกษาหลายคนก็บอกเหมือนๆ กันว่างาน IT ในเชียงใหม่หาไม่ยากนัก ด้วยค่าครองชีพที่ถูกกว่ากรุงเทพฯ พอสมควร หากใครจะทำงาน IT แล้วเบื่อกรุงเทพฯ ก็นับว่าเชียงใหม่เป็นทางเลือกที่น่าสนใจมาก

ส่วนของกินก็ตามปรกติ งานนี้มีแยกทั้งมังสวิรัติและอาหารธรรมดา

นอกจากเตรียมเรื่องไปพูดแล้ว งานนี้ผมยังมีภารกิจไปฟังคุณ neizod นักศึกษาฝึกงานของ Blognone นำเสนอโครงการ Ezmath ซึ่งเริ่มเป็นรูปเป็นร่างชัดเจน รอเตรียมเปิดตัวเร็วๆ นี้แล้ว

หลังจากงานจริงๆ แล้วจะมีส่วนของปาร์ตี้หลังงานอยู่ด้วยแต่เนื่องจากผมมีเวลาไม่มากนัก จึงเลือกจะกินข้าวในเมืองและเที่ยวรอบเมืองเชียงใหม่ก่อนจะกลับในวันนี้

บรรยากาศในงานครั้งนี้นับว่าหลากหลายมากจากหัวข้อที่นำเสนอจำนวนค่อนข้างมาก แต่การพูดคุยที่เป็นกันเองตลอดงาน จำนวนคนที่ไม่มากเกินไปทำให้การพูดคุยนับเป็นเรื่องสนุกและการได้พบเจอเพื่อใหม่ๆ ต่างถิ่นที่ปรกติเราไม่มีโอกาสเจอ

Blognone Jobs Premium