ฝรั่งเศสเตรียมประมูลคลื่น 4G เดือนกันยายนนี้

by mk
26 May 2011 - 02:26

ข่าวเมื่อสัปดาห์ก่อน เก่าไปนิดนึงแต่ยังใช้ได้อยู่ครับ

ARCEP หน่วยงานกำกับกิจการโทรคมนาคมของฝรั่งเศส ประกาศแผนการประมูลคลื่นความถี่สำหรับเครือข่าย 4G ในเดือนกันยายนนี้ โดยคาดว่าจะได้เงินจากการประมูลทั้งหมด 2.5 พันล้านยูโร

คลื่นที่ประมูลจะมีทั้ง 800MHz จำนวน 4 บล็อค และ 2.6GHz จำนวน 14 บล็อค โดยคลื่นชุด 2.6GHz จะมีมูลค่าน้อยกว่า และประมูลเสร็จเร็วกว่า (รู้ผลเดือนตุลาคม) ส่วนคลื่นชุด 800MHz จะรู้ผลต้นปี 2012

การประมูลครั้งนี้ ฝรั่งเศสจะเพิ่มกฎใหม่ๆ เข้ามาหลายอย่าง ได้แก่

  • จำกัดปริมาณคลื่นสูงสุดที่บริษัทใดบริษัทหนึ่งสามารถประมูลได้ เพื่อเปิดโอกาสให้รายเล็กเข้ามาสอดแทรกประมูลได้บ้าง อย่างคลื่นชุด 800MHz จำกัดว่าบริษัทหนึ่งประมูลได้สูงสุด 2 บล็อคเท่านั้น
  • กฎด้านพื้นที่ให้บริการ ผู้ที่ประมูลได้จะต้องให้บริการ 4G ในพื้นที่พิเศษที่เรียกว่า "priority zone" ซึ่งเดิมคลื่น 3G เข้าไม่ถึงเสียก่อน ทำให้เครือข่าย 4G ของฝรั่งเศสจะต้องบริการในพื้นที่ห่างไกลก่อน แล้วจึงเข้ามาเปิดบริการในเมืองใหญ่
  • ผู้ให้บริการจะต้องให้บริการครอบคลุมประชากร 90% ภายใน 12 ปี

อุตสาหกรรมโทรคมนาคมฝรั่งเศสมีผู้เล่น 3 รายใหญ่คือ France Telecom/Orange, Vivendi/SFR และ Bouygues Telecom แต่ในการประมูลครั้งนี้จะเข้มข้นขึ้น เพราะมีรายที่สี่คือ Iliad ซึ่งเดิมให้บริการบรอดแบนด์แบบมีสาย เข้ามาเล่นในธุรกิจไร้สายด้วย

นักวิเคราะห์ด้านการเงินมองว่าราคาเริ่มต้นของการประมูลครั้งนี้ "แพงมาก" (very expensive) และจะทำให้รายเล็กคือ Bouygues กับ Iliad ลำบากกว่ารายใหญ่ที่มีเงินทุนในมือเยอะ

ที่มา - Reuters, Bloomberg, Wall Street Journal

Blognone Jobs Premium