กูเกิล: ลาก่อนกระเป๋าเงิน มือถือขอรับหน้าที่ต่อจากนี้ไป

by toandthen
26 May 2011 - 18:33

วันนี้กูเกิลได้เผยบริการใหม่สองอย่างนั่นก็คือ Google Wallet และ Google Offers บริการที่กูเกิลหวังว่าจะเข้ามาทำงานแทนที่กระเป๋าเงินที่พวกเราต้องพกติดตัวอยู่ทุกวัน โดยจากรายงานต้นฉบับที่ผมแปลมานี้ได้เขียนไว้ว่าการเปิดตัวบริการทั้งสองอย่างในครั้งนี้ของกูเกิลดูเหมือนว่าจะไม่ใช่บริการประเภท "งานอดิเรก" แต่เป็นบริการที่กูเกิลจะเอาจริง

Google Wallet จะเป็น App ที่ทำงานบนโทรศัพท์มือถือที่มีชิป NFC อยู่ด้วย ส่วน Google Offers จะเป็นบริการลักษณะคล้าย ๆ กับ Groupon ซึ่งเป็นบริการที่จะแจกส่วนลด ข้อเสนอ หรือโปรโมชั่นในการซื้อสินค้าต่าง ๆ โดยจะสามารถเลือกใช้คูปองหรือข้อเสนอเหล่านี้ได้จากแคชเชียร์ได้โดยตรง ผู้ใช้สามารถที่จะเลือกรับคูปองผ่านคอมพิวเตอร์ และคูปองเหล่านี้จะถูกส่งไปที่ Google Wallet แบบ Over-the-air ไปยังมือถือโดยอัตโมนัติ นอกจากนี้ผู้ใช้ยังสามารถใช้กล้องถ่ายรูปสินค้าหรือรูปภาพที่มีไอคอนของ Google Offers อยู่เพื่อนำไปใช้เป็นคูปองได้ทันทีอีกด้วย

ภาพ: แอพ Google Wallet

ภาพ: Google Offers

ภาพ: Google Offers สะสมแต้มกินกาแฟร้านประจำ

สำหรับวิธีการใช้โทรศัพท์มือถือในการจ่ายเงินด้วย Google Wallet ก็ไม่ต่างไปจากวิธีการจ่ายเงินด้วยบัตรเดบิต/เครดิตที่มีชิป NFC อยู่ ซึ่งก็คือการนำโทรศัพท์มือถือไปแตะกับเครื่องอ่านตามแคชเชียร์หรือเครื่องรับชำระเงิน การคิดเงินก็จะมีขั้นตอนลักษณะเดียวกันกับบัตรเดบิต/เครดิตก็คือธนาคารจะรับเรื่องต่อเอง หากร้านไหนมีระบบสมาชิกหรือส่วนลดให้กับลูกค้าประจำ ระบบก็จะทำการจำข้อมูลการชำระเงินเหล่านี้ให้โดยอัตโนมัติเช่นกัน กูเกิลเชื่อว่าซักวัน Google Wallet จะถูกใช้แทนที่สิ่งที่เราต้องพกติดตัวประจำวัน ตั้งแต่ Boarding Pass ไปจนถึงตั๋วชนิดต่าง ๆ, บัตรประจำตัวหรือแม้กระทั่งกุญแจ ส่วนเรื่องใบเสร็จรับเงินหรือใบแจ้งหนี้ก็จะหมดปัญหาไป เพราะทุกอย่างจะผ่านระบบอิเล็กโทรนิกส์ทั้งหมด

วีดีโอ: สาธิตการซื้อโค้กด้วย Google Wallet

แน่นอนการที่จะทำ Ecosystem แบบนี้ให้ใช้งานได้แพร่หลายจริง กูเกิลจะต้องมีพันธมิตรตั้งแต่ธนาคารไปจนถึงผู้ผลิตอุปกรณ์และตัวเครื่องโทรศัพท์มือถือ สำหรับตอนนี้บริการดังกล่าวจะสามารถใช้งานได้เฉพาะผู้ที่มีโทรศัพท์มือถือ Nexus S ที่ใช้งานบนเครือข่าย Sprint ในสหรัฐอเมริกา และยังต้องมีบัตร Citi MasterCard ส่วนจุดชำระเงินต่าง ๆ ก็ต้องเป็นของ MasterCard PayPass แต่ในงานนี้กูเกิลได้ให้คำสัญญาว่าพวกเขาจะพยายามหาพาร์ทเนอร์ต่อไปเรื่อย ๆ และจะเริ่มให้ร้านค้าต่า ๆ อย่าง Macy's หรือ Subway รองรับการใช้งานบริการนี้ สำหรับคนที่ยังไม่มีบัตรจาก Citi MasterCard กูเกิลได้ใช้วิธีแก้ปัญหาชั่วคราวด้วยการเปิดบริการ Prepaid Card ที่สามารถทำให้ผู้ใช้บัตรเครดิตจากธนาคารอื่นซื้อบัตรเหล่านี้ไปใช้ร่วมกับ Google Wallet ก่อนได้

วีดีโอ: ทำไมร้านค้าถึงต้องการ Google Wallet

ในตอนนีี้แอพ Google Wallet ยังมีให้เฉพาะ Android เท่านั้น และยังไม่สามารถบอกได้ในตอนนี้ว่าแอพนี้จะไปโผล่บนระบบปฏิบัติการอื่น ๆ อีกหรือไม่ในอนาคตอันใกล้ แต่หากดูที่การทำงานของตัวแอพตอนนี้ เมื่อเริ่มแอพมาจะพบกับหน้า Lock Screen ที่จะให้ผู้ใช้กรอก Passcode เพื่อเป็นการรักษาความปลอดภัยของข้อมูลทางด้านการเงิน ข้อมูลเหล่านี้จะถูกเก็บไว้ใน Secure Element ซึ่งเป็นชิปที่อยู่ในโทรศัพท์มือถือที่แยกออกมาจากส่วนความจำทั่วไปของเครื่อง และการเข้าถึงข้อมูลใน Secure Element ถูกจำกัดไว้สำหรับบางโปรแกรมเท่านั้น

ตอนนี้ที่อาจจะต้องรอคือระหว่างที่กูเกิลกำลังไล่หาพันธมิตรอยู่ จะมีคู่แข่งรายอื่นที่สนใจเข้ามาเล่นตลาดนี้หรือไม่ คู่แข่งเหล่านี้จะเป็นใคร มาจากวงการไหน (การเงิน, ไอที, ห้างร้านที่มีสาขามากมายอยู่แล้ว) และสุดท้ายคือใครจะได้ Universal Access ก่อน หรือจะมีการ Fragmentation ต่ออีก?

ที่มา - 9to5Mac และภาพจาก Engadget

Blognone Jobs Premium