บอร์ดไมโครซอฟท์ยังหนุนบัลเมอร์นั่งซีอีโอ ถึงแม้จะมีเสียงวิจารณ์ "บัลเมอร์ออกไป!"

by mk
27 May 2011 - 11:26

ช่วงสองสามวันมานี้ สตีฟ บัลเมอร์ ซีอีโอของไมโครซอฟท์กลับมาเป็นข่าวอีกครั้ง เพราะนักลงทุนรายใหญ่รายเล็กต่างออกมาถล่มเขากันอย่างพร้อมหน้า ว่าเขาไม่มีความสามารถพอที่จะนำ "บริษัทซอฟต์แวร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก" อย่างไมโครซอฟท์ได้

ผู้วิจารณ์ที่เป็นข่าวมากหน่อยคือ David Einhorn ผู้จัดการกองทุนเฮดจ์ฟันด์ที่มีอิทธิพลสูงในโลกการเงินการลงทุน ซึ่งไม่พอใจผลประกอบการและราคาหุ้นของไมโครซอฟท์ และบอกให้บัลเมอร์ลงจากตำแหน่งเพื่อเปิดทางให้คนอื่นที่ดีกว่า (Reuters) ถัดมาเป็นนักลงทุนอีกรายชื่อ Ben Brooks ที่นำราคาหุ้นของไมโครซอฟท์มาเทียบกับคู่แข่งอื่นๆ พร้อมวิจารณ์การตัดสินใจที่ผิดพลาดหลายๆ อย่างของบัลเมอร์ (Ben Brooks)

คนที่สามคือ Ryan Block อดีตบรรณาธิการของ Engadget ซึ่งปัจจุบันไปเปิดเว็บ gdgt.com ออกมาเรียกร้องให้บิล เกตส์ กลับมาเป็นซีอีโออีกครั้ง โดยให้เหตุผลว่าทักษะการบริหารและวิสัยทัศน์ของเกตส์ดีกว่าบัลเมอร์มาก และงานที่มูลนิธิของเกตส์ก็เริ่มอยู่ตัวแล้ว (gdgt)

อย่างไรก็ตามเก้าอี้ของบัลเมอร์ก็ยังเข้มแข็ง โดยรอยเตอร์รายงานข้อมูลวงในที่ใกล้ชิดกับบอร์ดบริหารของไมโครซอฟท์ (ที่ประธานชื่อบิล เกตส์) ว่าบอร์ดยังสนับสนุนบัลเมอร์ให้อยู่ในตำแหน่งต่อไป

แหล่งข่าวรายหนึ่งให้ข้อมูลว่าเกตส์ (ซึ่งยังเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดของไมโครซอฟท์) ยังเป็นนักลงทุนที่เน้นเรื่องผลงานเป็นหลัก และถ้าเขาคิดว่าบัลเมอร์ไม่มีความสามารถพอเมื่อไร เขาจะเป็นคนบอกให้บัลเมอร์ออกเองด้วยซ้ำ (Reuters)

Blognone Jobs Premium