ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยเตือน Chrome OS ระวังซ้ำรอย Mac OS X

by mk
28 May 2011 - 00:53

Rik Ferguson ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยของบริษัท Trend Micro ออกมาเตือนกูเกิลว่าการโฆษณาว่า "Chrome OS ไม่มีไวรัส" อาจจะซ้ำรอย Mac OS X ได้

Ferguson บอกว่าถึงแม้ Chrome OS จะมีฟีเจอร์ด้านความปลอดภัยแนวใหม่มากมาย แต่ก็ไม่สามารถป้องกันปัญหาได้ทั้งหมด อย่างเทคนิคการทำ sandbox เพื่อจำกัดขอบเขตของไวรัสและมัลแวร์ ก็มีซอฟต์แวร์หลายตัวที่ใช้แนวคิดนี้ ไม่ว่าจะเป็น IE, Java, Android หรือ Chrome เอง แต่ก็มีคนหาช่องโหว่ได้อยู่ดี

ส่วนแนวคิดเรื่องเก็บข้อมูลไว้บนกลุ่มเมฆ และดึงข้อมูลกลับมาได้ถ้าคอมพิวเตอร์หายหรือโดนทำลาย จะทำให้เป้าหมายของแฮ็กเกอร์เปลี่ยนไป จากเดิมที่ต้องการเจาะเข้ามายังคอมพิวเตอร์ของเราเพื่อดึงข้อมูล ก็เปลี่ยนมาเป็นเจาะเพื่อดึงคีย์ที่ใช้เข้ากลุ่มเมฆแทน จากนั้นแฮ็กเกอร์จะไม่สนใจคอมพิวเตอร์ของเราอีกต่อไป

Ferguson บอกว่ากูเกิลประสบความสำเร็จเชิงวิศวกรรมความปลอดภัยหลายอย่าง แต่การโฆษณาให้เปลี่ยนมาใช้ Chrome OS เพื่อแก้ปัญหาความปลอดภัยไม่ใช่คำตอบ แอปเปิลเคยใช้วิธีโฆษณา "แมคไม่มีไวรัส" มาก่อนแล้ว ซึ่งส่งผลเสียให้ผู้ใช้เชื่อตามเช่นนั้นจริงๆ และเป็นช่องโหว่ด้านความปลอดภัยที่น่ากลัว

Ferguson บอกว่าตอนนี้แฮ็กเกอร์ไม่ได้สนใจเฉพาะการเข้าถึงระบบไฟล์ แต่ยังมีเรื่องการหลอกลวงแบบอื่นๆ เช่น phishing, social engineering เข้ามาอีก ดังนั้นการบอกลูกค้าว่าไม่ต้องกังวลกับภัยคุกคามออนไลน์เป็นสิ่งโง่เขลา

ที่มา - The Register

Blognone Jobs Premium