รีวิว Samsung Galaxy S II

by lancaster
28 May 2011 - 18:59

Samsung Galaxy S II เป็นหนึ่งในมือถือที่กำลังมาแรงที่สุดในเมืองไทยตอนนี้ (ทั้งสเปคและราคา) หลังจากมีข่าวเปิดให้จับจองในงาน Thailand Mobile Expo ที่จะถึงนี้ (ข่าวเก่า) เราลองมาดูรายละเอียดแบบเจาะลึกกันดีกว่าครับว่ามือถือรุ่นนี้มันน่าใช้จริงเหมือนข่าวลือหรือไม่

สเปค

  • ระบบปฏิบัติการ Android 2.3 (Gingerbread)
  • ซีพียู Samsung Exynos 4210 1.2 GHz Dual-Core ARM Cortex-A9
  • ชิปกราฟฟิค Mali-400 MP
  • จอภาพ Super AMOLED Plus ความละเอียด 800 x 480 พิกเซล
  • หน่วยความจำ RAM 1 GB
  • ความจุ 16 GB, สามารถใส่ microSD เพิ่มได้อีก 32 GB
  • กล้องหลัง 8 MP พร้อมแฟลช LED, กล้องหน้า 2 MP
  • ความถี่ 3G HSPA+ ความถี่ 850, 900, 1900, 2100 MHz
  • การเชื่อมต่อ Wi-Fi 802.11n (2.4/5 GHz), Wi-Fi Direct, Bluetooth 3.0, micro-USB (OTG)
  • ช่องเสียบหูฟัง 3.5 ม.ม., วิทยุ FM
  • เซ็นเซอร์ มีทุกตัวที่มือถือเครื่องอื่นมี รวมถึง Gyroscope และ A-GPS
  • น้ำหนัก 116 กรัม, หนา 8.49 ม.ม., แบตเตอรี่ 1650 mAh

ฮาร์ดแวร์

ภายนอก

การออกแบบภายนอกของรุ่นนี้ยังคงแนวคิดเดิมคือด้านหน้าแบนราบ ส่วนหลังเครื่องด้านล่างนูนขึ้นมาเล็กน้อย โดยชูจุดเด่นเรื่องน้ำหนักและความหนาเพียง 8.49 ม.ม. (ไอโฟน 4 หนา 9.3 ม.ม.)

ปุ่ม Power, Volume Up, Volume Down และรูร้อยสายคล้องคอ ยังคงอยู่ข้างเครื่องเหมือนเดิม

ช่องเสียบหูฟัง 3.5 ม.ม. อยู่ด้านบนเหมือนเดิม แต่พอร์ต micro-USB ถูกย้ายมาข้างล่างและไม่มีฝาปิดเหมือนรุ่นก่อน

ภายในเครื่องเปลี่ยนไปเล็กน้อย โดยช่องใส่การ์ด microSD ต้องถอดแบตเตอรี่ก่อนถึงจะถอดหรือใส่การ์ดได้ แต่ช่องใส่ซิมกลับสามารถถอดเปลี่ยนได้ทันที (แต่ก็ต้องรีบูทเครื่องอยู่ดี ไม่งั้นใช้ไม่ได้ UPDATE: ใช้วิธีกดเปิด-ปิด Airplane Mode แทนได้ครับ)

ฝาหลังทำจากพลาสติกแบบอ่อน ตอนแกะครั้งแรกกลัวว่ามันจะหัก แต่เอาเข้าจริงแล้วกลับสามารถงอเล่นได้สบายมาก

น้ำหนักของ Galaxy S II เบากว่าที่เห็นภายนอกมากๆ (ตอนจับครั้งแรกนึกว่าไม่ได้ใส่แบตเตอรี่ไว้) อันนี้แล้วแต่ความชอบครับ บางคนอาจจะมองว่าน้ำหนักเบาแล้ววัสดุต้องห่วย แต่โดยส่วนตัวผมชอบน้ำหนักเบาๆ แบบนี้มากกว่า

ซีพียูและชิปกราฟฟิค

Galaxy S II รุ่นที่ขายในไทยเป็นรุ่นรหัส GT-I9100 ซึ่งใช้ซีพียู Exynos 4210 ของซัมซุง (ชื่อเก่าคือ Samsung Orion) ซึ่งเป็นซีพียู Dual-Core ที่ใช้สถาปัตยกรรม ARM Cortex-A9 ทำงานที่ความถี่ 1.2 GHz และใช้ชิปกราฟฟิค Mali-400 MP ของ ARM

ซัมซุงเคลมว่าซีพียู Exynos 4210 แรงกว่าซีพียู Tegra 2 ของ nVidia ซึ่งผมเองก็ไม่มีเครื่องที่ใช้ Tegra 2 ให้ลอง ดังนั้นลองดู benchmark กันเองดีกว่าครับ (1, 2)

จอ Super AMOLED Plus

ก่อนอื่นถ้ายังไม่รู้จักจอ Super AMOLED ลองดูวิดีโออธิบายจากซัมซุงครับ

(แถมอีกอัน AMOLED เหมือนกัน)

จอ Super AMOLED Plus พัฒนาจากจอ Super AMOLED โดยเปลี่ยนวิธีการเรียงเม็ดสีจากแบบ PenTile มาเป็นการเรียงแบบ RGB ตามปกติ ทำให้จำนวน พิกเซลย่อยเพิ่มขึ้นจาก 8 พิกเซลต่อจุดเป็น 12 พิกเซลต่อจุด ช่วยให้ภาพออกมาคมชัดขึ้นกว่าเดิมครับ

กล้องถ่ายรูป

กล้องหลัง 8 MP ของ Galaxy S II นั้นดีกว่าที่ผมคิดไว้พอสมควร อันนี้แนะนำให้ดูด้วยตาตัวเองดีกว่า ลองดูตัวอย่างภาพจากกล้องได้ท้ายข่าวครับ นอกจากนั้นกล้องหลังยังสามารถบันทึกวิดีโอ Full HD ความละเอียด 1080p ที่ 30 เฟรม/วินาทีได้ด้วย

กล้องหน้าก็เหมือนทั่วไป เป็น fixed-focus แต่มีความละเอียด 2 MP ซึ่งมากกว่า Galaxy S รุ่นเดิมที่ถ่ายได้แค่ 0.3 MP (VGA) ความละเอียดระดับนี้เรียกได้ว่าเหลือเฟือสำหรับวิดิโอคอลหรือถ่ายรูปตัวเองลงเฟซบุ๊คครับ

มัลติทัช

จอสัมผัสของ Galaxy S II สามารถรับจุดสัมผัสได้พร้อมกันถึง 10 จุด (ลองดูรูปประกอบได้ครับ) แต่จำนวนจุดที่แม่นจริงๆ อยู่ที่ 5 จุด ถ้าเกินกว่านั้นพบว่าบางจังหวะจะมีปัญหาจุดไม่ขึ้น แต่ผมคิดว่าคงไม่ค่อยมีคนใช้จุดสัมผัสเกิน 5 จุดอยู่แล้วครับ

ความถี่ 3G ที่รองรับ

เครื่องที่ขายในไทยแบ่งออกเป็น 2 รุ่นคือ GT-I9100 และ GT-I9100T ครับ โดยรุ่นแรกจะรองรับความถี่ 3G ของ AIS (900 MHz) ส่วนรุ่นหลังรองรับ 3G ของ dtac และ Truemove (850 MHz)

ทางซัมซุงให้ข้อมูลว่า ที่จริงแล้วตัวเครื่อง Galaxy S II นั้นผลิตออกมาเป็นตัวเดียวกันหมด แต่มีการจูนพารามิเตอร์ต่างๆ ในระดับซอฟต์แวร์เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุดกับคลื่นความถี่นั้นๆ จึงต้องวางขายแยกออกเป็น 2 รุ่น

อย่างไรก็ตามถ้าผู้ใช้อยากเปลี่ยนคลื่นความถี่ที่ใช้งาน สามารถทำได้โดยกด *#2263# (อ่านว่า *#BAND#) จากโปรแกรมโทรศัพท์และเข้าไปเลือกคลื่นที่ต้องการครับ

หมายเหตุ: เครื่องที่รีวิวเป็นรุ่น GT-I9100T ซึ่งรองรับความถี่ 850 MHz (Truemove และ dtac) ผมได้ลองเปิดความถี่ 900 MHz แล้วลองสแกนคลื่นดู ผลคือพบเครือข่าย TH GSM ครับ แต่ลองต่อไม่สำเร็จเพราะผมไม่มีซิม AIS/1-2-call

GPS และ Lagfix

คำถามที่หลายคนถามกันมากคือ GPS ยังมีปัญหาจับสัญญาณไม่ค่อยได้เหมือนรุ่นก่อนหรือไม่ คำตอบคือไม่มีแล้วครับ จากการทดลองพบว่าสามารถจับ A-GPS ในอาคารไม้ชั้นเดียวได้ภายใน 5 วินาที (อันที่จริง Galaxy S รุ่นเก่า หลังจากอัพ 2.3 ก็ไม่มีปัญหานี้แล้วเหมือนกันครับ)

อีกเรื่องคือปัญหา lag ที่พบใน Galaxy S รุ่นเก่าอันเนื่องมาจากการใช้ RFS ซึ่งเป็น file system ที่มีปัญหากับการเขียนข้อมูลพร้อมกันหลายเธรด ทำให้เครื่องเกิดอาการค้างเป็นระยะๆ ปัญหาดังกล่าวถูกแก้ใน Galaxy S II แล้วโดยการเลิกใช้ RFS และเปลี่ยนมาใช้ Ext4 ซึ่งไม่มีปัญหาที่กล่าวมาแม้แต่น้อย

ซอฟต์แวร์

TouchWiz UI 4.0

Samsung Galaxy S II ล๊อตแรกติดตั้ง Android 2.3.3 มาจากโรงงาน (Android รุ่นล่าสุดสำหรับมือถือ ณ ตอนนี้อยู่ที่ 2.3.4) พร้อมกับ TouchWiz UI 4.0 ซึ่งเป็น home screen ที่ออกแบบโดยซัมซุงเอง

Samsung Hub

นอกจากนั้น ยังมีโปรแกรมตระกูล Hub ของซัมซุงอีก 4 ตัวคือ

  • Music Hub ไม่รู้ไว้ทำอะไร รู้แต่มันใช้ในประเทศไทยไม่ได้
  • Games Hub มีเกมให้เล่น โดยเกมที่โหลดมาจะอยู่ใน Games Hub เท่านั้น ไม่ได้เป็นแอพที่รันได้ตามปกติ
  • Readers Hub ไว้อ่าน E-Book
  • Social Hub เป็นโปรแกรมสำหรับรวม Email, IM และ Social เข้าด้วยกัน

Motion

Motion เป็นฟีเจอร์ที่เพิ่มขึ้นมา โดยสามารถใช้การขยับเครื่องเข้า-ออก เอียงซ้าย-ขวา สำหรับสั่งงานบางอย่างได้ ลองดูวิดีโอประกอบได้ครับ

Power Save Mode

โหมดประหยัดพลังงาน เป็นอีกฟีเจอร์ที่เพิ่มมาใน Galaxy S II ครับ โดยสามารถใช้เปิดปิดพวกการเชื่อมต่อต่างๆ อัตโนมัติเมื่อแบตเตอรี่เหลือน้อยกว่าที่เรากำหนดไว้

Kies Air

Kies Air เป็นโปรแกรมจัดการไฟล์ในมือถือแนวใหม่ โดยตัวโปรแกรมจะรันเป็น web server อยู่ในมือถือ ที่เราต้องทำก็คือเปิด browser แล้วเข้า http://ip-มือถือ:8080 ทางฝั่งมือถือจะขึ้นให้ยืนยันก่อนเพื่อความปลอดภัย จากนั้นเราก็สามารถจัดการมือถือได้เหมือนกับเวลาต่อโปรแกรม Kies เลยครับ

Benchmark

ผลการทดสอบจากโปรแกรม Quadrant, Linpack และ Neocore ครับ

เล่นวิดีโอ Full HD ความละเอียด 1080p สบายมาก

ตัวอย่างรูปจากกล้อง

ภาพต่อไปนี้ทั้งหมดถ่ายจากกล้องของ Galaxy S II โดยไม่ได้ตกแต่งใดๆ ทั้งสิ้นครับ ถ้าสนใจเรื่องความละเอียดของกล้อง สามารถคลิกเข้าไปดูภาพต้นฉบับขนาด 8 MP ได้ครับ

กล้องหลัง

กล้องหน้า

ภาพที่เหลือสามารถดูต่อได้ที่ Flickr ครับ (4 รูปสุดท้ายมาจากกล้องหน้า)

สรุป

ข้อดี

  • รองรับ 3G ทุกคลื่น
  • ใช้ Wi-Fi ได้ทั้ง 2.4 GHz และ 5 GHz
  • มี Wi-Fi Direct
  • มี USB OTG
  • กล้องหลังชัดมาก
  • น้ำหนักเบา

ข้อเสีย

  • น้ำหนักเบา

สุดท้ายนี้ ต้องขอขอบคุณซัมซุงประเทศไทยที่ให้ยืมเครื่องมารีวิวครับ

Blognone Jobs Premium