AMD ระบุ "Fusion ขายดีจนผลิตไม่ทัน"

by lew
29 May 2011 - 09:38

แฟนๆ เอเอ็มดี (ผู้ที่แอบใช้อินเทลอยู่ทุกวันนี้เช่นผม) คงดีใจที่เอเอ็มดีเริ่มส่งมอบสินค้าโดยเฉพาะ Fusion ได้ตรงเวลาขึ้นเรื่อยๆ ในปีที่ผ่านมา แต่คำถามที่หลายคนถามกันคือ ชิปที่ออกสู่ตลาดนั้นขายดีแค่ไหน และวันนีทางเอเอ็มดีก็เปิดเผยกับ C|NET ว่าสองไตรมาสที่ผ่านมาเอเอ็มดีส่งมอบ Fusion ไปแล้วกว่า 5 ล้านชุด โดยตอนนี้ยอดสั่งซื้อมีสูงกว่ากำลังผลิตของเอเอ็มดีไปมากแล้ว

ผู้ให้ข่าวนี้คือ Raymond Dumbeck ผู้จัดการฝ่ายการตลาดสินค้าโมบาย โดยยอด 5 ล้านชุดนี้เป็นยอดขายในไตรมาสแรกของปีนี้ประมาณ 3.5 ถึง 4 ล้านชุด โดยยังไม่รวมยอดของไตรมาสที่สองเพราะยังไม่สรุปไตรมาส โดยคาดว่าในไตรมาสนี้ยอดจะสูงขึ้นไปอีก

การขายดีกว่ากำลังผลิตไม่ใช่เรื่องดีเสมอไป เพราะประเด็นกำลังผลิตนั้นเป็นตัวแปรหนึ่งที่ทำให้เอเอ็มดีต้องตามหลังอินเทลอยู่ตลอดเวลาจากการไม่สามารถส่งมอบชิปให้กับผู้ผลิตได้อย่างเพียงพอ ทำให้เสียโอกาสในช่วงที่ผู้ซื้อกำลังสนใจ Fusion เพราะระหว่างนี้อินเทลยังไม่มีชิปกราฟิกในตัวที่ประสิทธิภาพเทียบเท่ากันได้ หากเอเอ็มดียังมีปัญหาเรื่องกำลังการผลิตไปเรื่อยๆ อย่างนี้ เมื่ออินเทลออกชิปรุ่นถัดไปที่ GPU มีประสิทธิภาพดีขึ้นถึงตอนนั้นก็อาจจะมีปัญหาความต้องการของตลาดลดลงได้

แต่ในอีกทางหนึ่ง ยอดขายที่ดีนี้แสดงให้เห็นว่าตลาดของชิปที่มี GPU แรงพอสมควรรวมเข้าไปกับ CPU บนแผ่นเวเฟอร์เดียวกันเป็นสินค้าที่ตลาดให้ความสนใจ ในอีกทางหนึ่งคือแนวทาง "ไม่กั๊ก" ของเอเอ็มดีก็อาจจะมีส่วนช่วยได้ เพราะชิป Zacate นั้นรองรับแรมได้ถึง 8GB และ Ontario นั้นรองรับแรมได้ถึง 4GB ซึ่งเน็ตบุ๊กที่ใช้ชิปอะตอมไม่สามารถใส่แรมมากขนาดนั้นได้

ที่มา - C|Net

Blognone Jobs Premium