เผยเหตุซื้อบริษัทหน้าใหม่ใน Silicon Valley เพียงเพราะต้องการคน

by khajochi
30 May 2011 - 03:53

บทความจาก The New York Times เปิดเผยว่าการที่ Facebook ซื้อ Drop.io ของ Sam Lessin ไปเมื่อปีที่แล้วในราคาเืกือบ 10 ล้านเหรียญ แล้วก็ปิดบริการไปแทบจะทันที ด้วยเหตุผลเดียวก็คือพวกเขาไม่ได้ต้องการ Drop.io แต่พวกเขาต้องการ Sam Lessin ผู้ก่อตั้งบริษัท

หลายคนเรียกสิ่งนี้ว่า "Acqhired" ซึ่งเป็นสิ่งที่กูเกิล, Facebook และ Zynga กำลังแข่งขันกันอย่างดุเดือดในตอนนี้ เฉพาะปีที่แล้ว Facebook ได้ทำการซื้อบริษัทหน้าใหม่ไปกว่า 20 บริษัท จากนั้นก็ปิดบริการเหล่านั้นไปในแทบจะทันที ยกตัวอย่างเช่น Parakey, Hot Potato และ Octazen

ซึ่งจะว่าไปแล้วก็เป็นเรื่องที่น่าพอใจสำหรับเจ้าของบริษัทหน้าใหม่เหล่านี้ ที่จะได้เป็นเศรษฐีเงินล้านในเวลาอันรวดเร็ว แลกกับฝันในการตั้งบริษัทที่ยังไม่รู้ว่าอนาคตจะเป็นอย่างไร เรื่องนี้อาจจะมองว่าเป็นฟองสบู่ในโลกไอที แต่มันก็คุ้มค่า

"ใครบางคนอาจจะไม่ได้แค่ดีกว่าคนอื่นในด้านที่เขาทำ แต่เขาดีเยี่ยมกว่าเป็น 100 เท่า" มาร์ค ซักเกอร์เบิร์ก ให้สัมภาษณ์กรณีที่ Facebook ซื้อ FriendFeed ไปเมื่อปีที่แล้วด้วยมูลค่ากว่า 47 ล้านเหรียญ

โดยทั่วไปแล้วผลประโยชน์ที่ได้จากการขายบริษัทจะมาในรูปแบบของหุ้น ซึ่งจะต้องรอเป็นเวลาเกือบปีจึงจะสามารถขายออกไปได้ ทั้งนี้ก็เพื่อเป็นการรั้งพนักงานและผู้บริหารของบริษัทหน้าใหม่ให้อยู่ให้นานที่สุดเท่าที่จะทำได้

"วิธีการวัดความสำเร็จของการซื้อบริษัทเหล่านี้คือดูว่า CEO ของพวกเขาจะยังคงเป็นพนักงานของเราในเวลาต่อมาอยู่รึเปล่า" Vaughan Smith ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาบริษัทของ Facebook กล่าว

เมื่อปีที่แล้ว Zynga ซื้อบริษัทหน้าใหม่กว่า 12 บริษัท รวมทั้งผู้สร้างเกมส์อย่าง Drop 7 โดย Zynga ให้ความเห็นว่าการซื้อบริษัทหน้าใหม่ ก็เพื่อต้องการเพิ่มจำนวนผู้เชี่ยวชาญในการออกแบบเกมส์ให้กับบริษัทนั่นเอง

ที่มา - The New York Times

Blognone Jobs Premium