[Update] จดหมายเปิดผนึกถึงซัมซุงประเทศไทย: ขอให้หยุดการส่งหน้าม้าเข้ามาโพสใน Blognone

by lew
30 May 2011 - 18:10

update: ผมได้รับการติดต่อจากตัวแทนโฆษณาในเรื่องนี้ทางโทรศัพท์นะครับ ทางทีมโฆษณาในแคมเปญนี้ระบุว่าเป็นความผิดพลาดภายในและกำลังมีการจัดการกันอยู่ และสัญญากับผมทางโทรศัพท์ว่าจะไม่มีกรณีเช่นนี้เกิดขึ้นใน Blognone อีก ตัวผมยอมรับได้กับการชี้แจงและจะรอดูการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้นในอนาคตต่อไปครับ

หลังจากช่วงเดือนที่ผ่านมา มี user จำนวนหนึ่งเข้ามาโพสข้อความที่ผู้ใช้ของ Blognone จำนวนมากรู้ได้ว่าไม่ใช่การโพสจากผู้ใช้ตามปรกติ เช่น

Blognone มีนโยบายเป็นมิตรต่อธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาของเว็บ เราไม่เชื่อว่าการกันธุรกิจออกจากเว็บจะสร้างผลดีใดๆ แต่ขณะเดียวกัน เราขอให้ธุรกิจมีความจริงใจต่อชุมชนในการอยู่ร่วมกัน เช่นการโพสเนื้อหาให้ถูกเว็บบอร์ด การแจ้งต่อทีมงานว่าเป็นพนักงานของธุรกิจใด เพื่อให้เราใส่โลโก้แสดงตัวให้ชัดเจน เพื่อสมาชิกท่านอื่นๆ จะได้รับรู้

แต่การส่งตัวแทนเข้ามาโดยไม่เปิดเผยตัวตนอย่างชัดเจนถือเป็นการกระทำที่ยอมรับไม่ได้ มันแสดงถึงความไม่จริงใจต่อลูกค้า ความไม่เป็นมืออาชีพของทีมงานที่ใช้เทคนิคที่คาดหวังว่าผู้อ่านจะมองไม่ออกว่าการโพสเหล่านั้นเป็นการโพสจากตัวแทนของบริษัท การที่บริษัทจะกระทำการเพื่อการโฆษณาอยา่งไม่เปิดเผยถือเป็นการกระทำที่ขัดต่อหลักจริยธรรมและกฏหมายในการโฆษณาในหลายประเทศ ในแง่ของชุมชนแล้วผู้ใช้ที่แผงตัวเข้ามาเหล่านี้เข้ามาแล้วสร้างเนื้อหาที่ไม่เสริมสร้างต่อชุมชนเป็นการชุบมือเปิบจากชุมชนที่ร่วมกันสร้างเนื้อหากันขึ้นมาด้วยความเหนื่อยยากโดยไม่ตอบแทนใดๆ คืนกลับต่อชุมชน

ในนามของผู้ดูแล Blognone ผมขอให้ผู้เกี่ยวข้องกับการกระทำโฆษณาเช่นนี้

  • ออกมาแสดงตัวผู้ได้รับผลประโยชน์ในทางใดๆ จากการโพสเช่นนี้
  • หากสมัครหลาย user ขอให้เปิดเผยชื่อผู้ใช้ทั้งหมดกับทาง Blognone เพื่อให้ทาง Blognone ปิดปัญชีผู้ใช้เหล่านั้นทั้งหมด พร้อมกับลบเนื้อหาของผู้ใช้เหล่านั้นออกไป
  • หยุดการกระทำเช่นนี้ พร้อมกับแสดงความจริงใจว่าจะไม่มีการส่งตัวแทนอย่างไม่เปิดเผยเช่นนี้อีกในอนาคต

ข้อมูลเพิ่มเติม

ทีมงานผู้ดูแลเซิร์ฟเวอร์ตรวจพบว่าผู้ใช้ทั้งหมดที่โพสเหล่านั้นมาจากหน่วยงานเดียวกันที่ใช้ proxy ร่วมกัน มีการสร้างผู้ใช้เตรียมไว้ล่วงหน้าเพื่อรอเวลาการโพสอย่างเป็นระบบ

ชื่อผู้ใช้ต่อไปนี้คือตัวอย่างผู้ใช้ที่มาจากเครื่องเหล่านั้น

  • geawnarak
  • gienajang
  • genocide_dan
  • giantwa
Blognone Jobs Premium