ไมโครซอฟท์พรีวิว Windows 8 ก่อน Steven Sinofsky ขึ้นเวทีนำเสนอในงาน D9

by nuntawat
2 June 2011 - 01:02

ก่อนที่คุณ Steven Sinofsky จะขึ้นเวทีเพื่อนำเสนอ Windows 8 ในงาน D9 เขาก็ได้เผยภาพหน้าจอเริ่มต้น (start screen) และให้สัมภาษณ์เพื่อเรียกน้ำย่อยกันก่อนการนำเสนอจริง

คุณ Sinofsky กล่าวว่า ไมโครซอฟท์พยายามนำเสนอประสบการณ์ใหม่ของการใช้งานคอมพิวเตอร์ โดยเป้าหมายขั้นพื้นฐานของการสร้างระบบปฏิบัติการใหม่นี้คือการสร้างบางสิ่งที่สามารถทำงานได้ดีทั้งบนแท็บเล็ตที่มีขนาดหน้าจอเพียง 8 นิ้วหรือคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะที่ต่อเชื่อมต่อหน้าจอขนาดใหญ่ สำหรับรายละเอียดเบื้องต้นของ Windows 8 มีดังนี้

- Start screen ใหม่ที่ใช้แนวคิด tile-based แบบเดียวกับ Windows Phone 7 (จากภาพเป็นการยืนยันว่าไมโครซอฟท์กำลังพัฒนา App Store สำหรับ Windows แน่นอน)

  • Windows 8 รองรับแอพพลิเคชันสองรูปแบบ รูปแบบแรกคือแอพพลิเคชันแบบเดิมที่รันบนระบบปฏิบัติการอย่าง Windows 7 ในปัจจุบัน อีกรูปแบบคือแอพพลิเคชันที่แสดงผลเต็มหน้าจอคล้ายกับแอพพลิเคชันบนมือถือ เช่น Internet Explorer 10 ซึ่งจะถูกกำหนดค่าให้แสดงผลเต็มหน้าจอตามโหมดการทำงานนี้ นอกจากนั้นแอพพลิเคชันรูปแบบนี้ถูกสร้างจาก HTML5 และจาวาสคริปได้
  • วินโดวส์เดสก์ท็อปแบบเดิมได้รับการปรับปรุงให้รองรับการสัมผัส โดยอาศัยแนวคิดที่ว่าการใช้นิ้วสัมผัสนั้นจะมีความแม่นยำน้อยกว่าการใช้เมาส์

คุณ Sinofsky ยังกล่าวต่อว่า iPad ยังแตกต่างจาก Windows คือ อินเตอร์เฟสรองรับการสัมผัส (ต้นแบบระบุว่า "touch-first interface") กระบวนการแจกจ่ายแอพพลิเคชัน และโมเดลทางธุรกิจสำหรับนักพัฒนา ซึ่งไมโครซอฟท์ได้ออกแบบและพัฒนา Windows 8 เพื่ออุดช่องว่างเหล่านี้ในขณะที่พยายามให้ Windows 8 รองรับแอพพลิเคชันเก่าๆ ที่ถูกพัฒนาขึ้นมานานแล้วด้วย

ที่มา: AllThingsD

Blognone Jobs Premium