ออราเคิลประกาศยกโค้ด OpenOffice.org ให้ Apache Software Foundation

by mk
2 June 2011 - 03:26

จากข่าว ออราเคิลกลับลำ เตรียมยก OpenOffice.org ให้เป็นของชุมชน วันนี้ประกาศอย่างเป็นทางการแล้ว

โค้ดทั้งหมดของ OpenOffice.org ไม่ว่าจะเป็นส่วนที่เป็นโอเพนซอร์สเดิม (ใช้ GPL) และส่วนที่เป็นโค้ดปิดของออราเคิล จะถูกปรับให้เป็นสัญญาอนุญาตแบบ Apache License และโค้ดทั้งหมดจะถูกยกให้ Apache Software Foundation เป็นคนดูแล

ตามธรรมเนียมของ Apache Software Foundation โครงการใหม่จะต้องเข้าไปอยู่ในสถานะ incubating ก่อน ถ้าสามารถสร้างชุมชนได้มากพอ ก็จะพัฒนาไปสู่โครงการหลักของ Apache ต่อไปในอนาคต

ซอฟต์แวร์ OpenOffice.org น่าจะถูกเปลี่ยนชื่อเป็น Apache OpenOffice (ไม่มี .org) โดยออราเคิลจะอนุญาตให้ Apache ใช้ชื่อ OpenOffice ได้

การมอบโค้ดให้กับ Apache Software Foundation ครั้งนี้ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการผลักดันของ Jim Jagielski ประธานของ Apache ด้วย อีกส่วนหนึ่งน่าจะมาจากแรงผลักของ IBM ที่ต้องการนำโค้ดไปใช้ในซอฟต์แวร์ Lotus Symphony ของตัวเอง

ที่มา - Oracle Press, ZDNet

ฝั่ง The Document Foundation ผู้สร้าง LibreOffice ที่แยกตัวออกมาก่อนหน้านี้ แสดงความยินดีกับการตัดสินใจของออราเคิลที่ยกโค้ดให้ชุมชน แต่ก็แสดงความผิดหวังที่ออราเคิลไม่ยอมยกโค้ดเป็น GPL โดยตรง แต่ใช้วิธีเปลี่ยนสัญญาอนุญาตเป็น Apache License แทน

อย่างไรก็ตาม The Document Foundation บอกว่าโค้ด Apache License เข้ากันได้กับ GPL และจะทำงานร่วมกับ Apache Software Foundation เพื่อหาทางประสานงานกันต่อไป

ที่มา - The Document Foundation, The Register

ให้ผมเดา คิดว่าโมเมนตัมจะไหลไปอยู่ที่ The Document Foundation เกือบหมด โค้ดและนักพัฒนาของ OpenOffice น่าจะย้ายมารวมที่ LibreOffice เสียเยอะ อย่างไรก็ตาม เราคงไม่เห็นการรวมโครงการเกิดขึ้นอย่างเป็นทางการ และต่อจากนี้ไปก็คงเป็น LibreOffice ที่กลายเป็นมาตรฐานของชุดออฟฟิศแบบโอเพนซอร์สแทนครับ

Blognone Jobs Premium