Google Apps เริ่มประกาศตัดซัพพอร์ตเบราเซอร์เก่า

by lew
2 June 2011 - 18:20

ปัญหาที่วิศวกรของกูเกิลบ่นกันเสมอมาคือพวกเขาไม่สามารถใส่ฟีเจอร์ใหม่ๆ ลงไปในแอพลิเคชั่นได้เพราะติดว่าต้องซัพพอร์ตเบราเซอร์เก่าๆ จำนวนมาก แนวคิดนี้ทำให้ Chrome ถูกวางแผนให้อัพเดตโดยไม่ถามผู้ใช้ล่วงหน้าจนเป็นเบราเซอร์ที่ผู้ใช้อัพเดตเร็วที่สุด และคู่แข่งรายอื่นๆ เริ่มพิจารณาทำตาม แต่มาตรการขั้นต่อไปของกูเกิลดูจะกดดันให้ผู้ผลิตรายอื่นๆ ต้องบังคับผู้ใช้ให้อัพเกรดเร็วขึ้นเมื่อ Google Apps ซึ่งรวมทั้งบริการ Gmail และ Google Docs ประกาศรองรับเบราเซอร์ย้อนหลังเพียงรุ่นเดียว

นโยบายใหม่นี้จะเริ่มในวันที่ 1 สิงหาคมที่จะถึงนี้ โดยกูเกิลจะเริ่มตัดการรองรับเบราเซอร์รุ่นเก่าได้แก่ Firefox 3.5, IE7, และ Safari 3 ออก และหลังจากนี้เมื่อเบราเซอร์รุ่นล่าสุดออกมากูเกิลก็จะดัดรุ่นถัดขึ้นมาออกไปเรื่อยๆ เช่นเมื่อ IE10 ออกตัวจริงมา IE8 ก็จะถูกตัดออกไปเช่นกัน

ด้วยนโยบายเช่นนี้ผู้ใช้ Chrome เองจะกระทบน้อยที่สุด เนื่องจากผู้ใช้ Chrome มักปล่อยให้ตัวเลือกอัพเดตอัตโนมัติเปิดทิ้งไว้อยู่แล้ว ส่วนผู้ใช้ IE นั้นดูจะมีปัญหามากที่สุดจากพฤติกรรมการไม่อัพเดต

การกดดันผู้ใช้เช่นนี้ดูจะเป็นบันไดขั้นถัดมาหลังจากกูเกิลเริ่มครองตลาดเบราเซอร์ได้อย่างรวดเร็ว เป็นไปได้ว่าเรากำลังจะเจอโลกที่กลับด้านจากเมื่อห้าปีก่อนทีเบราเซอร์หน้าใหม่ทำตลาดได้ยากเพราะทุกเว็บรองรับ IE เป็นหลัก แต่หากแนวทางการรองรับเฉพาะเบราเซอร์รุ่นใหม่เป็นที่ยอมรับ ผู้ใช้ที่ไม่ยอมอัพเดตจะเจอปัญหาเว็บไม่รองรับเสียเอง

วันหนึ่งเราอาจจะเห็นเว็บธนาคารขึ้นข้อความ "เบราเซอร์ของคุณรุ่นเก่าเกินไปและเราได้ยกเลิกการรองรับแล้ว กรุณาอัพเดตเป็นรุ่นล่าสุดเพื่อใช้งานต่อไป"

ที่มา - Google Apps Blog

Blognone Jobs Premium