กระทรวงยุติธรรมสหรัฐพูดถึงกรณี Nortel "ลืม Google ไปซะ Apple ต่างหากที่เราต้องกังวล"

by WDbank
4 June 2011 - 20:03

หลังจากข่าว Google ทุ่ม 900 ล้านดอลลาร์ซื้อสิทธิบัตร Nortel ขณะนี้ใกล้ถึงเวลาเปิดประมูลเข้ามาทุกที แต่ก็ยังไม่มีคู่แข่งที่ดูจะสมน้ำสมเนื้อกับ Google ออกมาประกาศตัวในสงครามช่วงชิงสิทธิบัตรจำนวนกว่า 6,000 รายการ ที่ Nortel ได้ถือครองไว้ก่อนที่จะล้มละลาย

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ (DoJ) แสดงความมั่นใจว่า หาก Google ได้สิทธิบัตรจำนวนดังกล่าวไป ก็จะไม่เกิดคดีความฟ้องร้องเพิ่มขึ้นมากนัก โดยพิจารณาจากท่าทีของ Google ก่อนหน้านี้ในเรื่องของการปกป้องทรัพย์สินทางปัญญา แต่ถ้าหากเป็น Apple ที่ได้ไปแทนล่ะ?

Alexander Poltorak ประธานกรรมการบริหาร General Patent Corporation กล่าวว่า "การได้สิทธิบัตรชุดนี้ไป เหมือนกับได้คลังอาวุธนิวเคลียร์ติดไปด้วย"

โดยปัจจุบัน Google ถือครองสิทธิบัตรไว้ไม่ถึง 1,000 รายการ Apple มีประมาณ 4,000 - 5,000 รายการ ส่วน Microsoft มีถึง 17,000 รายการอยู่ในมือ

พิจารณาจากท่าทีของ Apple ที่มีต่อการปกป้องทรัพย์สินทางปัญญาและใช้สิทธิบัตรในการฟ้องร้องคู่แข่ง ถึงจะไม่รุนแรงนัก แต่ถ้าหาก Apple ได้สิทธิบัตรชุดนี้มาก็จะเป็นการอัพเกรดสรรพาวุธให้กับ Apple รวมเป็นเกือบๆ 11,000 รายการ กระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ จึงอดที่จะแสดงความกังวลไม่ได้ แต่อย่างไรก็ตามยังไม่มีการยืนยันว่า Apple จะกระโดดเข้ามาร่วมวงประมูลครั้งนี้จริงๆ แต่มีข่าวแว่วมาว่า RIM กำลังอยู่ระหว่างพิจารณาที่จะเข้าร่วมการประมูลในครั้งนี้ด้วย ส่วนพี่เบิ้ม Microsoft ดูจะไม่เป็นเดือดเป็นร้อน เพราะว่ามีสัญญาอนุญาตในสิทธิบัตรเหล่านั้นอยู่แล้ว โดยตัวสัญญาจะยังคงไว้ไม่ว่าใครจะเป็นผู้ได้ไปก็ตาม

แต่ถ้าหาก Microsoft ขยับตัวเข้าร่วมประมูลครั้งนี้ด้วย เชื่อว่ากระทรวงยุติธรรมสหรัฐฯ คงไม่ได้แค่กังวลแน่ (น่าจะถึงขึ้นร้องกรี๊ด) ดูท่าสงครามครั้งนี้คงต้องบอก ประมูลยังไม่จบ อย่าเพิ่งนับสิทธิบัตรกันล่ะครับ

ที่มา - TechCrunch

Blognone Jobs Premium