หลากมุมมองต่อคำถามว่า iMessage จะโค่น BBM ได้หรือไม่?

by arjin
8 June 2011 - 15:53

หลังจากที่แอปเปิลเปิดตัว iMessage ซึ่งเป็นระบบส่งข้อความหากันของ iOS ก็เกิดคำถามขึ้นทันทีว่านี่จะเป็นแพลตฟอร์มที่ทรงพลังพอจนทำให้ BlackBerry Messenger หรือที่เรียกกันว่า BBM ของค่าย RIM หมดความสามารถในการแข่งขันในตลาดจนดับสนิทไปเลยหรือไม่ ซึ่งนักวิเคราะห์จากหลายสำนักก็ออกมาให้ความเห็นกันดังนี้ครับ

Peter Misek นักวิเคราะห์จาก Jefferies มองว่า iMessage ยังไม่ชัดเจนในแง่การใช้งานและระบบจัดการสำหรับองค์กรซึ่งเป็นจุดขายของ BBM ขณะที่การลงไปจับกลุ่มลูกค้าทั่วไปให้ได้ในวงกว้างนั้น จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมี iPhone รุ่นเล็กออกมาวางขาย [ที่มา - ZDNet]

Morgan Keegan จาก Barron's มองว่าต้องรอดูว่า iMessage จะมีแพคเกจการใช้งานเฉพาะแบบที่ BlackBerry มีแพคเกจใช้งานแบบ Social ซึ่งตอบโจทย์ลูกค้าเฉพาะกลุ่มได้ดีอยู่แล้วหรือไม่ นอกจากนี้ยังมองว่าเกมนี้จะยากลำบากมากขึ้นสำหรับ BBM ถ้าหาก Android และ WP7 เกิดทำระบบส่งข้อความของตัวเองด้วยเช่นกันขึ้นมา [ที่มา - Barron's]

Mike Abramsky นักวิเคราะห์จาก RBC มองว่าผู้ที่จะตัดสินชะตาว่า BBM จะอยู่หรือไปก็คือกลุ่มลูกค้าวัยรุ่น แต่ในระยะยาวเขามองว่า BBM จะสูญเสียความสามารถในการแข่งขันไปอย่างมาก [ที่มา - Bloomberg]

Brian Blair นักวิเคราะห์จาก Wedge Partners มองว่า BBM เองก็ไม่ได้มีจุดแข็งในตัวเองเท่าใดอยู่แล้ว ที่ผ่านมาความสำเร็จของ BBM เกิดจากการเจาะเข้าไปในตลาดใหม่ๆ ทั่วโลกได้สำเร็จ และส่งผลให้เกิดการซื้อ BlackBerry ตามกันเพื่อเข้าสังคม ซึ่งถ้าแอปเปิลผลักดัน iMessage สำเร็จได้ เกมก็จะเปลี่ยนมือทันที [ที่มา - AllThingsD]

จะเห็นว่ายังไม่มีใครมองว่า BBM จะถึงกับพ่ายแพ้ไปเสียทีเดียวเพราะ BBM ยังมีพื้นที่บางส่วนเป็นจุดแข็งซึ่ง iMessage ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะเอาชนะได้หรือไม่ในประเด็นเหล่านั้น คงต้องรอวันที่ iMessage เปิดให้ใช้งานทั่วไปแล้วเราก็จะได้เห็นกัน

Blognone Jobs Premium