ไมโครซอฟท์ปิดบริการ My Phone, Marketplace Mobile Web - เริ่มต้นการปิดฉาก Windows Mobile

by hisoft
8 June 2011 - 20:19

หลังจากที่ไมโครซอฟท์ได้พยายามดัน Windows Phone 7 อย่างเต็มที่มาได้พักใหญ่จนเริ่มเข้าที่เข้าทาง ก็ได้เวลาบีบผู้ใช้เก่า ๆ อย่าง Windows Mobile 5 และ 6.X ให้ย้ายบ้างแล้ว โดยเริ่มจากการปิดบริการที่นับได้ว่าสุดยอดอย่าง Microsoft My Phone

Microsoft My Phone เป็นบริการสำรองข้อมูลบนระบบคลาวด์ รองรับการสำรองและซิงค์ข้อมูลหลัก ๆ ของเครื่องไม่ว่าจะเป็นข้อความสั้น (SMS), รายชื่อ, ปฏิทิน, ภาพถ่าย, วีดีโอ, เพลง, เอกสาร, งาน (Tasks) และรายการโปรดของ Mobile Internet Explorer ทำให้แทบไม่ต้องกังวลกับการสูญหายของข้อมูลหรือกังวลว่าจะหยิบเครื่องไหนไปใช้ดี เนื่องจาก Microsoft My Phone เองช่วยซิงค์ข้อมูลให้เหมือนกันทุกเครื่องเรียบร้อยแล้ว

การปิดบริการย่อมมีผลกระทบกับข้อมูลของผู้ใช้ที่ยังเหลืออยู่อย่างแน่นอน โดยทางไมโครซอฟท์เลือกที่จะย้ายข้อมูลขนาดเล็กต่าง ๆ ไปไว้บน Sky Drive ให้โดยอัตโนมัติ (ได้แก่รายชื่อ, ปฏิทิน, ข้อความสั้น และภาพถ่าย) ส่วนข้อมูลที่เหลือผู้ใช้ต้องทำการดึงกลับจากเว็บด้วยตัวเอง

กำหนดการที่ทางไมโครซอฟท์ประกาศออกมาคือจะปิดการสำรองข้อมูลในวันที่ ๗ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๕๔ นี้ หลังจากนั้นจะให้เวลาในการดึงข้อมูลจนถึงวันที่ ๖ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๕๔ ซึ่งเป็นวันปิดหน้าเว็บไซต์และปิดบริการโดยสมบูรณ์

โดยหลังจากการปิดบริการโดยสมบูรณ์แล้วผู้ที่ยังไม่ได้สำรองข้อมูลออกมาจะสามารถร้องขอข้อมูลผ่านฝ่ายสนับสนุนของไมโครซอฟท์ได้ภายในวันที่ ๕ ตุลาคม พ.ศ. ๒๕๕๕ โดยจะได้รับข้อมูลในรูปแบบของ CD หรือ DVD-ROM (แต่ข้อมูลจะยังเป็นความลับอยู่ไหมผมไม่กล้าเสี่ยง)

ที่มา: Microsoft

อีกข่าวสั้นที่ผมได้รับแจ้งมาผ่านทางอีเมลจากไมโครซอฟท์แต่ยังหาที่มาเพื่อยืนยันไม่ได้ ทางไมโครซอฟท์ได้ตัดสินใจปิดบริการสำหรับ Windows Mobile 6.X อีกอย่างหนึ่งนั่นคือ Windows Marketplace for Mobile Web Site ซึ่งเป็นบริการค้นหา ซื้อ และดาวน์โหลดโปรแกรมผ่านเว็บไซต์ โดยหลังจากวันที่ ๑๕ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๕๔ นี้จะไม่สามารถใช้บริการดังกล่าวได้ แต่จะยังคงค้นหา ซื้อ และดาวน์โหลดโปรแกรมได้ผ่านทางโปรแกรม Marketplace บนโทรศัพท์

Blognone Jobs Premium