ฟีเจอร์ Wi-Fi Sync ใน iOS 5 นวัตกรรมที่ลอกไอเดียมาจากนักพัฒนาแอพ?

by Pinery
10 June 2011 - 16:06

ฟีเจอร์ Wi-Fi Sync ของ iOS 5 นั้น โดยหน้าที่หลักแล้วจะทำการเชื่อมต่อกับ iTunes บนเครื่องแมคหรือพีซีเพื่อซิงค์หรือแบ็คอัพข้อมูล (เช่น หนัง โชว์ทีวี หรือภาพถ่าย) ผ่านการเชื่อมต่อไร้สายแบบ Wi-Fi

แต่เรื่องของเรื่องก็คือ ฟีเจอร์นี้ดันมีหลักการทำงานแบบเดียวกับแอพ Wi-Fi Sync (ชื่อเหมือนกันอีกต่างหาก) ของนักพัฒนาแอพ iOS ชื่อ Greg Hughes

เล่าประวัตินิดนึงว่า แอพนี้ของ Greg Hughes เคยถูกส่งไปให้ App Store ของแอปเปิลเมื่อเดือนเมษายน 2010 และหนึ่งเดือนหลังจากนั้นมันก็ถูกถอดออกไปด้วยสาเหตุที่เขาได้รับแจ้งทางอีเมลว่ายังมีปัญหาเรื่องความปลอดภัย

Hughes บอกว่า ในอีเมลนั้นยังมีเขียนคำชมเพิ่มเติมเกี่ยวกับแอพของเขาว่าเขาทำได้ดีและน่าชื่นชม
"ทีมวิศวกรด้านไอโฟนของแอปเปิลบอกกับผมอีกว่า 'ประทับใจ' กับแอพนี้มาก" Hughes กล่าวเสริม

แต่อย่างไรก็ตาม Hughes ก็ส่งแอพนี้ลงสู่ Cydia แทน และขายในราคา 9.99 ดอลลาร์ ซึ่งตลอด 13 เดือนที่ผ่านมามียอดดาวน์โหลดมากกว่า 50,000 ครั้ง

ในขณะที่ทุกอย่างดูเหมือนผ่านไปได้ด้วยดี งานแถลง WWDC 2011 ของแอปเปิลเมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2011 เป็นอะไรที่ทำให้เขานั้นค่อนข้างตกใจกับสิ่งที่แอปเปิลประกาศออกมา นั่นคือ "Wi-Fi Sync"

สิ่งที่ Hughes ตกใจไม่ใช่แค่ชื่อที่เหมือนกับแอพของเขา แม้กระทั่งไอคอนยังค่อนข้างคล้ายกันมาก

ภาพเปรียบเทียบโลโก้ Wi-Fi Sync ซึ่งของ Hughes อยู่ทางซ้าย ส่วนของแอปเปิลอยู่ทางขวา

"ชัดเจนเลยว่าผมตกใจพอสมควร" Hughes กล่าวกับ The Register ซึ่งเป็นเว็บข่าวสารเกี่ยวกับเทคโนโลยี "ผมขายแอพนี้ด้วยชื่อนี้และไอคอนแบบนี้มากกว่า 1 ปี แอปเปิลเขารู้เพราะผมเคยส่งแอพนี้ให้พวกเขา เพราะฉะนั้นผมประหลาดใจสุดๆ ในงานแถลง WWDC ครั้งนี้"

ส่วนแผนการในอนาคตต่อจากนี้ Greg Hughes ก็ยังไม่ได้วางแผนว่าจะจัดการกับเรื่องนี้อย่างไร

ที่มา: The Register, Engadget

Blognone Jobs Premium